Hotline: 0988785757

Quá khứ, Hiện tại và Tương lai của công nghệ trong Kiến trúc (Phần 3)

Từ ý tưởng đến thực tế

Như chúng ta đã thấy, những tiến bộ trong cả công nghệ kỹ thuật số và xây dựng cho phép các KTS hiện thực hóa các hình thức mà trước đây chỉ có thể được lên ý tưởng trên giấy. Giai đoạn cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 được đánh dấu bằng việc hiện thực hóa các khái niệm đã được khám phá trong những thập kỷ trước ở quy mô lớn. Sự bùng nổ của thị trường tài chính đồng nghĩa với việc một lượng tiền khổng lồ được đổ vào lĩnh vực Kiến ​​trúc. Sau này, một cuộc suy thoái khác, cuộc suy thoái năm 2008, đã tạo ra một bước ngoặc, các KTS hoặc văn phòng nếu trước đây chỉ gia công bản vẽ hoặc xây dựng ở quy mô nhỏ (nếu may mắn), giờ đây có thể cạnh tranh cho các dự án quy mô lớn.

Sự phát triển của Kiến ​​trúc mang tính biểu tượng ở các thành phố lớn trên thế giới. Chúng ta đã thấy cách Bảo tàng Gehry’s Guggenheim ở Bilbao sử dụng các công cụ kỹ thuật số đột phá, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất làm cho nó nổi bật: ở cấp độ kinh tế xã hội, nó thu hút rất nhiều khách du lịch và kéo theo là sự phát triển các ngành dịch vụ, đến nỗi nó được đặt cho cái tên là “Hiệu ứng Bilbao – Bilbao Effect”. Ý muốn nói các công trình Kiến trúc quy mô lớn, đồ sộ có thể mang lại sự phát triển kinh tế cho khu vực đó.

Quá khứ, Hiện tại và Tương lai của công nghệ trong Kiến trúc (Phần 3)Bảo tàng Gehry’s Guggenheim ở Bilbao

Một số người coi Gehry là nhân tố đi tiên phong trong kỷ nguyên công nghệ, với các công nghệ được sử dụng rộng rãi như các công cụ thiết kế tham số và BIM ngày nay. Để tìm hiểu lý do tại sao, chúng ta chỉ cần tóm tắt những đổi mới quan trọng trong công việc và quy trình của ông ấy. Lớp vỏ titan uốn lượn của Guggenheim Bilbao được đánh giá là một bước ngoặt trong Kiến ​​trúc, vì nó không thể được xây dựng nếu không có các phần mềm kỹ thuật số hỗ trợ.

Và mô hình về các lớp vỏ titan bao gồm đủ thông tin chi tiết được gửi đến cho các nhà thầu, những người chạy máy phay CNC và các quy trình chế tạo kỹ thuật số khác có sẵn vào thời điểm đó để sản xuất sẵn hàng nghìn tấm mặt tiền cho dự án.  

Các KTS khác đã khám phá quá trình thiết kế thông qua việc lên ý tưởng cho các yếu tố công năng và không gian dưới dạng một loạt các sơ đồ. Như được minh họa trong các công trình của công ty Kiến trúc UNStudio, thường được đặc trưng bởi các hình dạng liên tục với các chuỗi vòng lặp, được thực hiện như một sơ đồ để nắm bắt cách tổ chức không gian của tòa nhà. Ví dụ công trình Bảo tàng Mercedes-Benz đã khám phá khái niệm xoắn, gấp và khoảng trống, hợp nhất cả mặt bằng và mặt cắt để tạo ra công trình và nó là kết quả của các sơ đồ Kiến ​​trúc. Khi trải nghiệm, sơ đồ được hiển thị rõ ràng thông qua cách một người lưu thông. Sơ đồ xác định các cách mà mọi người có thể di chuyển trong không gian và cho phép các khoảnh khắc kết nối trực quan giữa các phần riêng biệt của tòa nhà.

Nhà ga cảng quốc tế Yokohama do FOA thiết kế vào năm 1995, vào thời điểm đó được coi là một thiết kế của tương lai, được ví như một nhà ga dài hơn 400m với một loạt hình thức và không gian nhấp nhô, đan xen, nơi mọi người có thể di chuyển liên tục từ bên ngoài vào bên trong của nhà ga. Những tiến bộ trong thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính đã cho phép hiện thực hóa khái niệm này. Hình thức phức tạp của thiết bị đầu cuối được chụp bằng cách sử dụng các phần chi tiết, các bộ phận được lặp đi lặp lại, nhưng không hoàn toàn giống nhau trong mỗi lần lặp lại. Điều này đã được thực hiện thông qua các công cụ kỹ thuật số được sử dụng để lập mô hình biểu mẫu, chúng cho phép các mảng có các thành phần tương tự nhưng đa dạng. Sự lặp lại của các thành phần này, và sự biến đổi hình học của chúng là hiển nhiên khi du khách lưu thông qua nhà ga, một số không gian rộng mở hơn trong khi một số bị nén chặt hơn trong cùng một không gian lưu thông.

Quá khứ, Hiện tại và Tương lai của công nghệ trong Kiến trúc (Phần 3)Nhà ga cảng quốc tế Yokohama

Sự hợp tác

Internet – truyền thông thúc đã đẩy sự hợp tác trong các hoạt động kiến ​​trúc diễn ra với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Người ta không còn phải đợi các bản vẽ kiến ​​trúc được gửi đến từ bưu điện. Thay vào đó, chúng có thể được gửi qua email, Fedex và tải lên, đồng thời được những người ở các địa điểm khác nhau làm việc gần như trong thời gian thực. Trong những năm 2000, những tiến bộ trong nghiên cứu khoa học, triết học và công nghệ đã dẫn đến việc nhấn mạnh tầm quan trọng của trí tuệ tập thể, rút ​​ra từ các nguyên tắc trong tự nhiên, trong cả học thuật và thực tiễn.

Thời kỳ này đánh dấu sự chuyển dịch từ thời đại máy móc sang thời đại thông tin, và một số KTS bắt đầu mở rộng tiềm năng bằng cách tận dụng những tiến bộ trong công nghệ thông tin. Viễn thông, internet và số hóa các dự án sử dụng BIM cho phép một số cải tiến và tăng khả năng hợp tác, sử dụng trí tuệ tập thể. Ở cấp độ khái niệm, trí tuệ tập thể là dựa trên tính phân cấp và tính tập thể.

Với công nghệ thiết kế kỹ thuật số và viễn thông là phương thức liên lạc chính, công ty OCEAN đã thành lập nhiều chi nhánh ở các quốc gia khác nhau đầu những năm 1990. Hoạt động đa nền tảng bao gồm kiến ​​trúc, thiết kế đô thị, thiết kế công nghiệp, thiết kế nội thất, nông nghiệp và khoa học.

Mỗi văn phòng trên thế giới đều hoạt động độc lập. Một trong những chi nhánh, OCEAN NORTH ở Oslo, Helsinki và Cologne, vẫn hoạt động và trở nên nổi tiếng nhờ công việc thiết kế. Phương thức hoạt động của họ, sự chuyển đổi linh hoạt của các cá nhân và sự giải thể của tổ chức làm nổi bật cả những điểm mạnh và khó khăn trong việc duy trì một tập thể dựa trên mạng lưới – từ sự khác biệt về sở thích thẩm mỹ đến sự khác biệt trong cách tiếp cận. Cách làm việc này đòi hỏi sự điều chỉnh thay mặt cho từng thành viên, theo thời gian, cho mọi dự án. Bất chấp những thách thức, cách thực hành này ngày nay cực kỳ phổ biến – từ các tập đoàn lớn với nhiều văn phòng trên toàn thế giới cho đến các hoạt động nhỏ lẻ được phân tán với một hoặc hai thành viên ở một số thành phố.

Trường Kiến trúc ở Anh Quốc – AADRL được thành lập với niềm tin rằng các điều kiện mà các KTS làm việc, suy nghĩ và học hỏi ngày nay đang thay đổi theo những cách sâu sắc và chưa từng có, Brett Steele, cựu Hiệu trưởng từng chia sẻ: “Những điều này đòi hỏi trên tất cả là sự sẵn sàng thử nghiệm với những giả định cơ bản nhất, hướng dẫn không chỉ cách các KTS suy nghĩ mà còn hướng dẫn cách các trường học, văn phòng Kiến trúc tổ chức và vận hành. Tại AADRL, các chuyên gia, giảng viên bên ngoài trường hoặc robot được tự do hỗ trợ những sinh viên thực hiện các dự án nghiên cứu theo nhóm. Với tham vọng là tái định hình khung nghiên cứu thiết kế để thúc đẩy sự đổi mới và thoát khỏi các chương trình thiết kế truyền thống. Tại AADRL, việc chuyển giao kiến ​​thức cũng dễ dàng hơn bằng cách nhấn mạnh vào giao tiếp mở, có thể truy cập và chia sẻ tương tự như mô hình mã nguồn mở. Sau khi sinh viên tốt nghiệp, nghiên cứu trước đó của họ được giữ lại và chia sẻ để cho phép những người khác xây dựng dựa trên công việc hiện có.

Mô hình giáo dục này đã được nhân rộng trong các trường học trên khắp thế giới.  Một trong những đặc điểm chính của mô hình giáo dục này là môi trường học tập mà nó nuôi dưỡng – ” được trang bị cẩn thận cho những nhu cầu phức tạp mà tất cả các KTS phải đối mặt ngày nay trong công việc của họ trên khắp thế giới”.