Hotline: 0988785757

6 công trình xanh nổi bật ở Việt Nam

1. Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam

  • Vị trí: 112 Hoàng Quốc Việt, P, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
  • Diện tích đất xây dựng: 703 m2 (khối đế)/577 m2 (khối tháp)

Dự án nằm trên đường Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội

Dự án trụ sở mới của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam nằm trên đường Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đã chính thức đạt chứng nhận Công trình xanh LOTUS Hạng Bạc (LOTUS Silver) dựa trên Hệ thống tiêu chí LOTUS cho công trình xây mới. Theo báo cáo đánh giá dự án của VGBC, kết quả mô phỏng công trình tại thời điểm hoàn công dự báo công trình sẽ tiết kiệm đến 49% năng lượng, 48% nước so với một công trình tương đương chỉ xây dựng theo quy chuẩn tối thiểu. Ngoài ra, nhiều giải pháp để tối ưu không gian làm việc cho cán bộ, nhân viên cũng được áp dụng như 100% không gian làm việc có tầm nhìn ra ngoài, 98% không gian sử dụng được cung cấp khí tươi v.v.

Công trình chính thức đạt chứng nhận Công trình xanh LOTUS Hạng Bạc (LOTUS Silver) dựa trên Hệ thống tiêu chí LOTUS cho công trình xây mới

Nước ta là một trong những nước bị ảnh hưởng sâu sắc nhất bởi biến đổi khí hậu, việc nhà nước đi tiên phong phát triển công trình xanh càng có ý nghĩa bởi công trình xanh đã được Liên Hợp Quốc đánh giá là một trong những giải pháp kinh tế nhất nhằm giải khí phát thải trong ngành xây dựng.

2. Khu đô thị Ecopark

  • Chủ đầu tư: Tập đoàn Ecopark
  • Vị trí: Huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên
  • Quy mô: 499,07ha
  • Mật độ xây dựng: 30%

Ecopark sở hữu một vị trí lý tưởng và thơ mộng hiếm thấy (Nguồn:ecopark.com.vn)

Tọa lạc tại phía Đông Nam thủ đô, nơi phong thủy tượng trưng cho sự “nhân vượng, gia an”, Ecopark sở hữu một vị trí lý tưởng và thơ mộng hiếm thấy.

Điểm nổi bật là khu đô thị được sông Hồng và sông Đuống bao quanh, cả vùng đất lại trải dài bên bờ sông Bắc Hưng Hải trù phú. Đây là điểm đặc biệt của dự án mà hầu như chỉ thấy ở các nước phát triển. Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát triển của đô thị là khả năng thỏa mãn nhu cầu cảnh quan, nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi giải trí cho cư dân.

Cảnh quan tươi đẹp tại Ecopark(Nguồn:ecopark.com.vn)

Khu đô thị quy mô gần 500 ha nhưng diện tích hồ điều hòa đã lên tới 100 ha, đóng vai trò như lá phổi lớn giúp tạo nên môi trường và không khí trong lành hiếm nơi nào có. Ngoài ra, các dòng sông còn giúp tạo ra những công trình điểm nhấn như cầu Bắc Hưng Hải hay các điểm du lịch bên sông cùng khu biệt thự sở hữu không gian mở, đầy ắp thiên nhiên.

3. Tòa nhà TechnoPark Tower

  • Chủ đầu tư: Vinhomes
  • Vị trí: Huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội
  • Tổng diện tích mặt sàn cho thuê: 117.000m2
  • Quy mô: 2 tòa tháp có 3 tầng hầm chung và 45 tầng cao

Toàn bộ mặt ngoài tòa tháp TechnoPark Tower được bọc kính Low-E giúp giảm thiểu hiệu ứng truyền nhiệt theo cả hai chiều (Nguồn: Vinhomes)

TechnoPark Tower (Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội) sở hữu kiến trúc biểu tượng, với phong cách thiết kế mạnh mẽ, năng động, lấy cảm hứng từ chữ V, biểu trưng cho khát vọng "Việt Nam - Vingroup - Vươn lên". Đây là tòa tháp văn phòng thông minh được chủ đầu tư tiên phong phát triển tại Việt Nam, được xây dựng theo mô hình "Tòa nhà thông minh trong đại đô thị thông minh". Năm 2022, công trình này vinh dự được Hội đồng Công trình Xanh Mỹ (US Green Building Council) trao chứng chỉ Công trình Xanh LEED Platinum phiên bản V4.

TechnoPark Tower có khả năng tiết kiệm đến 17,4% tổng năng lượng tiêu thụ hàng năm (kWh một năm) so với mức cơ bản nhờ các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả. Đơn cử, mặt ngoài tòa nhà phủ kính cách nhiệt Low-E giúp giảm thiểu hiệu ứng truyền nhiệt theo cả hai chiều từ ngoài vào trong và từ trong ra ngoài; hệ thống thông gió hầm đỗ xe và các mái xanh giúp giảm hệ số truyền nhiệt... Ngoài ra, hệ thống tấm quang năng được lắp đặt trên mặt hồ, cạnh TechnoPark Tower để tạo ra nguồn năng lượng tái tạo cho tòa tháp.

Bên cạnh đó, tòa nhà cũng được trang bị gần 3.000 cảm biến chuyển động Siemens có khả năng phát hiện nơi không có chuyển động để tự động bật, tắt ánh sáng ở khu vực không có người dùng, tự động giảm ánh sáng ở khu vực hầm gửi xe, tối ưu chi phí năng lượng...

Đặc biệt, để khuyến khích khách thuê sử dụng các phương tiện giao thông xanh thân thiện với môi trường, hệ thống trạm sạc cho xe điện đã được bố trí ngay tầng hầm; 660 vị trí đỗ xe đạp và phòng tắm cho các khách thuê thích đạp xe đến văn phòng làm việc. Ngoài ra, ngay cạnh tiền sảnh của tòa tháp là điểm đón xe buýt điện thông minh VinBus, giúp khách thuê được kết nối nội khu và ngoại khu bằng phương tiện giao thông công cộng xanh.

Thiết kế và quy mô tòa nhà Tòa nhà Techno Park Tower (Nguồn: Vinhomes)

TechnoPark không chỉ là niềm tự hào mới của cư dân Thành phố Biển hồ mà còn là một biểu tượng công trình xanh mới của Hà Nội, tạo cảm hứng cho các dự án – sản phẩm xanh tiếp theo ra đời, góp phần tạo hiệu ứng lan truyền để xây dựng nên “một Việt Nam xanh” trong tương lai.

4. Trường liên cấp Genesis

  • Chủ đầu tư: Tập đoàn Capital House
  • Vị trí: TP. Hà Nội

Trường liên cấp Genesis (Nguồn: afamily.vn)

Trường liên cấp Genesis tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Huyên, Tây Hồ, Hà Nội là trường đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Bông Sen Vàng. Trường cao 3 tầng, có 20 phòng học, tổng diện tích là 6.128m2.

Tòa nhà sử dụng gạch không nung, kính năng lượng thấp để giảm nhiệt, cấu trúc sàn nevo không dầm và hệ thống phát điện năng lượng mặt trời 20kW, thảm thực vật bao phủ 39,2% diện tích đất, trong đó có 835m2 mái xanh.

Kết quả là trường đã tiết kiệm được 60,9% năng lượng và 47,9% lượng nước sử dụng. Theo VGBC, trường nhận được số điểm xanh là 72/118.

5. Hệ thống Trung tâm thương mại Aeon

  • Chủ đầu tư: Công ty TNHH AEON Việt Nam
  • Vị trí: Nhiều tỉnh thành trên toàn quốc như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM

Hệ thống Trung tâm thương mại Aeon (Nguồn:vinhomecitys.com)

Được thành lập từ năm 1758, với lịch sử trải dài trên 250 năm, Tập đoàn AEON là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản. Tại Việt Nam, Tập đoàn AEON thành lập văn phòng đại diện từ năm 2009 và chính thức thành lập Công ty TNHH AEON Việt Nam - công ty phụ trách lĩnh vực kinh doanh bán lẻ vào cuối năm 2011.

Định hướng trở thành Trung tâm thương mại Xanh đặc biệt trong lòng thành phố, AEON MALL tập trung sáng tạo nên các không gian sống gần gũi thiên nhiên cùng nhiều tiện ích thân thiện với môi trường. Dạo bước quanh trung tâm thương mại, từ sân ngoài trời, sảnh sự kiện cho đến hành lang hay khu vực vệ sinh, quý khách đều có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều mảng xanh tươi mát của cây cỏ, được bố trí tinh tế, đầy tính thẩm mĩ. Lối kiến trúc độc đáo này chính là một phần trong định hướng thiết kế trung tâm thương mại xanh mà AEON MALL tâm niệm theo đuổi trên hành trình của mình. AEON mong muốn mang đến một trung tâm thương mại thân thiện với môi trường, phát triển hài hòa cùng cộng đồng địa phương.

AEON MALL Hải Phòng Lê Chân không chỉ tập trung vào không gian xanh mà còn chú trọng đầu tư các tiện ích bảo vệ và cải thiện môi trường như: Thùng rác phân loại được bố trí tại tất cả địa điểm thuận tiện; khu vực hút thuốc riêng biệt nhằm giữ bầu không khí luôn trong lành; điểm sạc xe điện miễn phí khuyến khích khách hàng sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu khí thải ô nhiễm.

AEON MALL Hải Phòng Lê Chân (Nguồn:lockernlock.vn)

Hay tại AEON MALL Hà Đông, các hệ thống và thiết bị tối ưu nhất cũng được trang bị cho mục đích tiết giảm sử dụng năng lượng và phát thải khí vào môi trường: Hệ thống 100% thiết bị LED tiết kiệm điện, tự điều chỉnh ánh sáng và ngắt điện khi không dùng đến, bảng LED cũng thay thế cho tất cả các thông tin cần in ấn; hệ thống máy làm lạnh biến tần; hệ thống kiểm soát không khí bên ngoài; hệ thống làm mát không khí bên ngoài; hệ thống thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước.

Với tất cả những nỗ lực của mình, AEON Việt Nam hy vọng sẽ tạo nên một phong cách sống mới "văn minh - năng động - hiện đại", góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bằng các giá trị xanh bền vững.

6. Tổ hợp công nghệ cao và Trung tâm R&D Samsung

  • Chủ đầu tư: Samsung Electronics Việt Nam
  • Vị trí: Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP.HCM, Hà Nội

Trung tâm R&D khánh thành cuối tháng 12/2022 của Samsung ở Tây Hồ, Hà Nội (Nguồn:vnexpress.net)

Việt Nam là một trong những địa chỉ đầu tư hấp dẫn của các tập đoàn công nghệ, trong đó có Samsung (Hàn Quốc). Bắt đầu từ năm 2008 với nhà máy thiết bị di động 670 triệu USD tại tỉnh Bắc Ninh, đến nay Tập đoàn Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với 6 nhà máy tại 3 tổ hợp công nghệ cao ở Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP.HCM và mới đây là Trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội.

Quyết định thành lập nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh cách đây gần 15 năm có thể coi là dấu mốc lịch sử đặt nền móng cho quá trình đại đầu tư của Samsung vào Việt Nam. Sự hiện diện của tập đoàn này không chỉ tạo nên động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế, truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư nước ngoài đến với Bắc Ninh, mà còn thể hiện tốt trách nhiệm đối với địa phương thông qua nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng.

Thiết kế Trung tâm R&D tại Hà Nội

Samsung chính thức khánh thành Trung tâm R&D tại Hà Nội vào ngày 23/12/2022. Với tổng vốn đầu tư 220 triệu USD, Trung tâm được thiết kế với 16 tầng nổi và 3 tầng hầm, tổng diện tích xây dựng là 11.603m2, diện tích sàn 79.511m2, đủ chỗ cho hàng ngàn kỹ sư làm việc. Đó chính là cam kết của Samsung với Chính phủ Việt Nam ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị di động đầu tiên tại Bắc Ninh: Đầu tư chiến lược cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam.