Hotline: 0988785757

12 sự kiện kiến trúc đáng chú ý năm 2024

Trải dài trên các lục địa và nền văn hóa, các sự kiện tập trung vào kiến trúc đóng vai trò là nền tảng để tập hợp các nhóm chuyên gia đa dạng nhằm chia sẻ những đổi mới và bắt tay vào đối thoại về một số vấn đề cấp bách nhất mà nghề kiến trúc phải đối mặt. Thể hiện tinh thần hợp tác, nêu bật các nền văn hóa và tập quán địa phương, đồng thời thúc đẩy các cuộc tranh luận cởi mở, danh sách các sự kiện năm nay bao gồm nhiều hoạt động hai năm một lần, diễn đàn, lễ kỷ niệm toàn thành phố, hội chợ quốc tế và giải thưởng. Các hội nghị, triển lãm và lễ kỷ niệm toàn cầu này cố gắng tập hợp các cộng đồng kiến trúc và thiết kế lại với nhau để cùng nhau định hình tương lai của môi trường xây dựng.

  1. 2024 World Design Capital: San Diego và Tijuana
  • USA, Mexico: 2024

Design Festival (Trung tâm thành phố Tijuana). Ảnh: Baja California Travel

Các thành phố San Diego và Tijuana đã cùng nhau được công bố là Thủ đô thiết kế thế giới cho năm 2024, đánh dấu sự chỉ định xuyên biên giới đầu tiên trong lịch sử của sự kiện này. Được lựa chọn hai năm một lần, Thủ đô Thiết kế Thế giới là một dự án tập trung vào các thành phố trên toàn thế giới nhằm thúc đẩy nghề thiết kế trong các môi trường đa dạng. Một chương trình sự kiện, nghệ thuật sắp đặt và sáng kiến cộng đồng kéo dài một năm đã được triển khai nhằm kỷ niệm những cộng đồng vững mạnh đã hình thành trên khắp hai thành phố lân cận.

  1. Triển lãm Thiết kế Doha (Design Doha Biennial)
  • Qatar: bắt đầu từ 24 Tháng Hai, 2024

Bảo tàng Quốc gia Qatar. Ảnh © Iwan Baan

Với sự hợp tác giữa Bảo tàng Qatar, một triển lãm thiết kế mới hai năm một lần dự kiến sẽ diễn ra tại Doha bắt đầu từ ngày 24 tháng 2 năm 2024. Với chương trình triển lãm, thảo luận và hoạt động đa dạng kéo dài ngoài ngày khai mạc, sự kiện này hy vọng sẽ đóng vai trò như một nền tảng để thúc đẩy sự sáng tạo và thiết kế xuất sắc bằng cách làm nổi bật bối cảnh văn hóa và thiết kế của Qatar trong khu vực MENA.

  1. Salone del Mobile.Milano
  • Italy: 16-21 Tháng Tư, 2024

Beyond the Surface Installation, SolidNature - OMA. Ảnh © Macro Cappelletti

Một trong những sự kiện thiết kế được mong đợi nhất, Salone del Mobile Milano được tổ chức hàng năm, với hầu hết các khu hội chợ và sự kiện đều diễn ra tại địa điểm triển lãm Rho Fiera ở Milano. Hơn 370.000 người đã tham dự hội chợ năm ngoái, với hàng nghìn thương hiệu trưng bày sản phẩm của họ trong sự kiện kéo dài một tuần. Ngoài các sản phẩm được trưng bày, các công trình lắp đặt tạm thời nằm rải rác khắp thành phố, hỗ trợ cho nhiều sự kiện, buổi nói chuyện và tranh luận.

  1. Concéntrico 10
  • Tây Ban Nha: 25 Tháng Tư - 1 Tháng Năm, 2024

Concentrico 9. Ảnh © Josema Cutillas, Concéntrico 2023

Được tổ chức hàng năm kể từ năm 2015 tại thị trấn Logroño của Tây Ban Nha, lễ hội kiến trúc và thiết kế quốc tế quy tụ các nhà thiết kế và kiến trúc sư mới nổi để trình bày một loạt các công trình sắp đặt tạm thời, mỗi người có quyền tự do thử nghiệm nhận thức về không gian công cộng trong thành phố. Phiên bản năm 2024 đã công bố những người chiến thắng trong cuộc kêu gọi về ba biện pháp can thiệp sẽ được xây dựng ở những địa điểm quan trọng.

  1. Architecture Matters
  • Đức: 15 – 16 Tháng Năm, 2024

Architecture Matters. Ảnh © Sergey Ponomarev

Được thành lập bởi Nadin Heinich vào năm 2016, Architecture Matters là hội nghị quốc tế tập trung vào tương lai của kiến trúc và thành phố. Đối với phiên bản thứ tám này, sự kiện đã chọn chủ đề “Khủng hoảng với khủng hoảng”, giải quyết các vấn đề cấp bách của thời đại chúng ta. Các chủ đề được chia thành bốn lĩnh vực chính: thị trường vốn, chứng khoán hiện có, tiêu chuẩn xây dựng và tư duy cấp tiến.

  1. Hội nghị AIA24 về Kiến trúc & Thiết kế
  • Hoa Kỳ: 5-8 Tháng Sáu, 2024

AIA. Ảnh © Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ

Vào đầu tháng 6, Washington D.C. tổ chức Hội nghị AIA thường niên, quy tụ các chuyên gia kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng để chia sẻ kiến thức và chuyên môn kỹ thuật. Là hội nghị kiến trúc thường niên lớn nhất tại Hoa Kỳ, sự kiện của Viện Kiến trúc Hoa Kỳ là cơ hội để các kiến trúc sư kết nối với nhiều chuyên gia đa dạng.

  1. Perspective
  • Hoa Kỳ: 21-22 Tháng Sáu, 2024

InterOculus ở Columbus, Indiana / PAU. Ảnh © Hadley Fruits

Lễ hội Thiết kế và Kiến trúc Quốc tế do Almanac Nhiếp ảnh Kiến trúc tổ chức nhằm mục đích trở thành nền tảng để các kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia và nhà quay phim chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về nghề của họ. Phấn đấu trở thành nguồn cảm hứng cho mọi người, sự kiện quy tụ các chuyên gia đã thành danh trong hai ngày tọa đàm tại Columbus, Indiana.

  1. Triển lãm kiến trúc Tallinn (Tallinn Architecture Biennale)
  • Estonia: Tháng Chín – Tháng Mười Một 2024

Ảnh: Trung tâm Kiến trúc Estonia

Được tổ chức bởi Trung tâm Kiến trúc Estonia từ năm 2011, TAB là lễ hội kiến trúc quốc tế nhằm thúc đẩy môi trường xây dựng chất lượng cao đồng thời làm nổi bật kiến trúc và văn hóa Estonia. Năm nay, ban tổ chức tổ chức một cuộc thi giám tuyển nhằm tìm ra chủ đề hay nhất cho phiên bản thứ bảy của biennale, cùng với đội ngũ giám tuyển sẽ tổ chức.

  1. Triển lãm kiến trúc Timișoara (Beta 2024 Timișoara Architecture Biennial)
  • Romania: Tháng Chín - Tháng Mười, 2024

Beta 2022, Bóng đá là cơ sở hạ tầng cho nền dân chủ. Ảnh © Marius Vasile

Biennale diễn ra tại thành phố Timișoara của Romania được cấu trúc thành hai phần chính, Giải thưởng Beta, nhằm thúc đẩy việc cải thiện môi trường xây dựng và Triển lãm Giám tuyển, tập trung vào chủ đề do người phụ trách đặt ra và khuyến khích tìm hiểu sâu hơn về chủ đề phù hợp với địa phương và quốc tế. Beta gần đây đã công bố Oana Stănescu là người phụ trách phiên năm nay, với chủ đề cũng sẽ sớm được công bố.

  1. Diễn đàn đô thị thế giới
  • Ai Cập: 4-8 Tháng Mười Một, 2024

Nhà thờ Hồi giáo Basuna ở Cairo của Dar Arafa Architecture. Ảnh © Essam Arafa

WUF12 sắp tới, Phiên họp thứ 12 của Diễn đàn Đô thị Thế giới, do Chương trình Định cư Con người của Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) tổ chức, dự kiến sẽ được tổ chức tại Cairo, Ai Cập, từ ngày 4 đến ngày 8 tháng 11 năm 2024. Điều này đánh dấu một sự trở lại đáng kể đến lục địa Châu Phi, sau hơn hai thập kỷ kể từ khi nó được khai mạc ở Nairobi, Kenya vào năm 2002. Phiên lần này tập trung vào chủ đề "Tất cả đều bắt đầu tại nhà: Hành động địa phương vì các thành phố và cộng đồng bền vững”.

  1. Liên hoan Kiến trúc Thế giới (WAF)
  • Singapore: 6-8 Tháng Mười Một, 2024

Trường trung học Huizhen. Ảnh: WAF23

Diễn ra tại Marina Bay Sands ở Singapore, WAF 2024 là một trong những sự kiện trao giải lớn nhất dành cho các kiến trúc sư và nhà thiết kế. WAF tổ chức một loạt các Giải thưởng đặc biệt trải rộng trên 44 hạng mục, ngoài Công trình Thế giới của năm, Nội thất Thế giới của năm, Dự án Tương lai của năm và Cảnh quan của năm.

  1. Diễn đàn quốc tế UIA
  • Malaysia: 15 – 17 Tháng Mười Một, 2024

Diễn đàn quốc tế UIA. © UIA

Diễn đàn Quốc tế UIA sắp tới vào năm 2024 sẽ được tổ chức tại Kuala Lumpur, do Viện Kiến trúc sư Malaysia (PAM) tổ chức với chủ đề "Đa dạng: Nhân loại và Tăng trưởng bền vững". Sự kiện này nhằm mục đích khám phá sự giao thoa giữa nhân loại và phát triển bền vững ở các nền kinh tế mới nổi và cảnh quan đô thị đang phát triển. Các chủ đề phụ của nó bao gồm Văn hóa và Di sản, Mật độ & Tăng trưởng bền vững hình dung về một siêu thành phố trong tương lai, Công bằng và Sinh thái.