Hotline: 0988785757

Kiến trúc giao hòa thiên nhiên: Tôn trọng tối đa, can thiệp tối thiểu vào hình thái

Kiến trúc trước xu thế hội nhập

Sự phát triển của công nghệ thông tin, của trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần không thể thiếu trong thiết kế, quy hoạch, thi công trong xây dựng, đồng thời cũng đặt ra cho các kiến trúc sư phải có những ý tưởng đột phá, giải pháp kiến trúc hiện đại, thông minh để có được những công trình hoàn hảo về chất lượng, hoàn mỹ về thiết kế, thích ứng với khí hậu và thân thiện với môi trường. Khái niệm kiến trúc hữu cơ, kiến trúc bản địa hay kiến trúc xanh không chỉ trở thành mệnh đề trong đời sống kiến trúc mà còn là giá trị tiên phong trong cân bằng sáng tạo giữa hiện tại và tương lai.

Kiến trúc hiện đại là sự liên kết gắn bó giữa con người với cảnh quan, môi trường khí hậu

Có khá nhiều quan niệm về hoạt động sáng tạo kiến trúc, nhưng tựu chung vẫn là sự tuân thủ giữa truyền thống và hiện đại, hấp thụ và tiếp thu tinh hoa kiến trúc thế giới để đảm bảo sự thống nhất trong đa dạng của sáng tác kiến trúc, đáp ứng các yêu cầu về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ và hòa nhập với môi trường sinh thái. Đồng thời, kết hợp những yếu tố văn hóa bản địa, đặc trưng của vùng miền. Sự rõ ràng trong quan niệm sáng tạo kiến trúc nói trên đã và đang tạo dựng nên một bản sắc mới cho kiến trúc. Đã qua cái thời quan niệm văn minh với những tòa nhà chọc trời, vì lợi ích kinh tế mà thay vào đó là những không gian sống bền vững, có bản sắc riêng mang tính biểu tượng, điểm nhấn phù hợp với cảnh quan của từng khu vực.

Chia sẻ quan điểm thiết kế kiến trúc phải dựa trên sự hài hòa giữa con người và môi trường xung quanh, KTS nổi tiếng Frank Lloyd Wright từng nói: “Nghiên cứu thiên nhiên, yêu thiên nhiên, ở gần thiên nhiên. Nó sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng”. Gắn kết với thiên nhiên, giao hòa cùng thiên nhiên không chỉ làm tăng giá trị cho công trình kiến trúc về mặt thẩm mỹ mà còn tạo nên những giá trị công năng bền vững lâu dài.

Đèo Cón Homestay (Sirrus homestay) - Thiết kế ấn tượng với hình tượng đám mây lướt trên triền đồi

Nhận thức được vai trò và nguồn cảm hứng bất tận từ thiên nhiên mang lại trong kiến trúc, XCONS đã khéo léo lồng ghép và đưa vào trong từng công trình thiết kế. Mỗi công trình như một bản hòa ca với thiên nhiên. Một trong những dự án nổi bật mà XCONS triển khai là Đèo Cón Homestay - tổ hợp nhà hàng, trạm nghỉ, dịch vụ cao cấp tại đèo Cón, Phú Thọ.

Thông tin về công trình: 

  • Tên công trình: Đèo Cón homestay (Sirrus homestay)
  • Địa điểm: Đèo Cón, Phú Thọ
  • Đơn vị thiết kế: XCONS Việt Nam
  • KTS chủ trì: Trần Quang Khánh
  • Nhóm thiết kế: Nguyễn Duy Anh, Lương Quang Cảnh, Phạm Văn Chiến, Nguyễn Duy Cường, Phạm Hồng Quân, Trần Thảo Nhi
  • Diện tích khu đất: 3ha
  • Diện tích xây dựng: 2450m2
  • Quy mô: 2 tầng
  • Mô hình: Tổ hợp nhà hàng, trạm nghỉ, dịch vụ ở

Đèo Cón Homestay có thiết kế ấn tượng nhờ sự gắn kết hài hòa với thiên nhiên tại vùng núi yên bình. Mục đích của dự án này là bảo tồn những cảnh quan hiện có và tạo nên một khu phức hợp du lịch nổi tiếng.

Cảnh quan xung quanh Đèo Cón homestay không bị xáo trộn, nhằm giữ nét đẹp gần gũi như thuở ban đầu

Lấy cảm hứng từ hình tượng đám mây lướt trên triền đồi, các KTS đã tạo nên một không gian hoàn hảo và ấn tượng, phù hợp với bối cảnh không gian nơi đây. Hình khối công trình được tổ hợp mềm mại, độc đáo. Màu sắc chủ đạo là màu trắng mang lại sự thân thiện và nổi bật trước núi rừng Tây Bắc

Ngoài ra, công trình được xây dựng trên địa hình núi dốc, phức tạp. Thay vì cố gắng phá vỡ địa hình hay san phẳng mặt bằng, kiến trúc sư quyết định nương theo địa hình tự nhiên giúp đèo Cón homestay trông tự nhiên và gần gũi hơn nhiều. Đồng thời, du khách khi ghé thăm cũng sẽ được tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên. 

Đèo Cón Homestay gây ấn tượng nhờ vị trí đẹp, tầm nhìn thoáng hướng ra những dãy núi yên bình

Cầu thang được thêm vào để quá trình di chuyển trong Đèo Cón homestay thuận tiện hơn

Thiết kế tổng thể và nội thất của các công trình chú trọng hòa hợp giữa kiến trúc hiện đại và cảnh quan xung quanh. Giai đoạn 1 của dự án dự kiến thực hiện trong 2 năm với 12 phòng nghỉ dành cho khách du lịch, dịch vụ ăn uống, bể bơi, xông hơi khai thác dịch vụ

Gam màu trung tính chiếm ưu thế trong thiết kế Đèo Cón homestay, mang đến vẻ đẹp tinh tế và thanh lịch

Công trình này sẽ là trạm nghỉ trên cung đường lên Tây Bắc, được ví như thiết kế đi đầu tại nơi đây. Điều khó nhất là tạo hình độc đáo, lạ mắt nên sẽ mang lại thử thách cho đội ngũ thi công và kết cấu.

Yếu tố địa hình, tính bản địa và không gian chức năng là những bài toán khó nhưng các KTS XCONS đã giải quyết một cách hài hòa, sáng tạo và mang đến một công trình đặc sắc. Giữa vùng núi yên bình có cảnh quan thiên nhiên vô tận, mọi người sẽ cảm nhận được sự thư thái và hạnh phúc mỗi khi đặt chân đến đây.