Hotline: 0988785757

Các tòa nhà trung hòa carbon có đắt không?

Để đạt được mục tiêu giảm biến đổi khí hậu, các quốc gia cần thúc đẩy nhiều biện pháp hướng đến trung hòa carbon, đồng thời quản lý hiệu quả chi phí liên quan. Câu hỏi đặt ra là việc cắt giảm khí carbon sẽ ảnh hưởng đến chi phí xây dựng như thế nào?

Chi phí để giảm phát thải carbon

Trong quá trình xây dựng và vận hành các tòa nhà, ngành kiến trúc đã thải ra một lượng khí thải carbon đáng kể. Theo Báo cáo Tình trạng Toàn cầu năm 2018 của M&G Real Estate, 28% lượng khí thải carbon là do năng lượng được sử dụng cho chiếu sáng, sưởi ấm và làm mát các tòa nhà.

Ngoài ra, 11% lượng khí thải đến từ carbon tích tụ lượng khí thải liên quan đến xây dựng, vận chuyển vật liệu, sản xuất, lắp đặt và những hạng mục cải tạo ở cuối vòng đời của công trình.

Trong quá trình xây dựng và vận hành các tòa nhà, ngành kiến trúc đã thải ra một lượng đáng kể khí thải carbon

Trong khi đó, các tiêu chuẩn bền vững thông thường, như BREEAM hay LEED, thường đi kèm với chi phí cao. Ngành xây dựng đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để dễ tiếp cận và khả thi hơn về tài chính cho một loạt các dự án đa dạng trong tương lai.

Để hiểu rõ chi phí của các tòa nhà trung hòa carbon, cần phân biệt rõ hai loại chi phí chính: Chi phí xây dựng ban đầu và Chi phí vận hành lâu dài.

Chi phí xây dựng ban đầu của các tòa nhà trung hòa carbon thường cao hơn do sử dụng công nghệ và vật liệu tiên tiến. Ví dụ, các tấm pin mặt trời quang điện, vật liệu cách nhiệt, hệ thống HVAC tiết kiệm năng lượng,... khi ứng dụng sử dụng cho công trình đều có giá thành cao hơn so với các phương án truyền thống.

Trong khi đó, chi phí vận hành lâu dài của các tòa nhà trung hòa carbon lại thường thấp hơn so với các tòa nhà thông thường. Lý do là vì các công nghệ tiên tiến giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu tác động môi trường.

Chi phí xây dựng ban đầu của các toà nhà trung hòa carbon thường cao hơn do sử dụng công nghệ và vật liệu tiên tiến

Chi phí vận hành lâu dài của các tòa nhà trung hòa carbon lại thường thấp hơn so với các tòa nhà thông thường

Lợi ích của công trình xanh

Các công ty bất động sản đầu tư vào việc giảm thiểu carbon có thể yêu cầu giá thuê cao hơn, nắm bắt các cơ hội tài trợ có giá trị. Các tòa nhà trung hòa carbon cũng có thể tạo ra doanh thu tốt hơn, vì người thuê sẵn sàng chi trả nhiều hơn để sống trong môi trường thân thiện, gần gũi với thiên nhiên.

Ngược lại, các tòa nhà có xếp hạng bền vững kém phải đối mặt với những hậu quả kinh tế, với việc giá trị danh mục đầu tư giảm. Việc cải tạo để cải thiện tính bền vững cũng sẽ tốn kém hơn nhiều so với việc tích hợp các tiêu chuẩn xanh ngay từ đầu.

Các quy định của chính phủ đã và sắp được thiết lập trên toàn thế giới cũng sẽ nhấn mạnh đến nhu cầu giảm thiểu carbon trong ngành xây dựng. Không tuân thủ các quy định này có thể dẫn đến tiền phạt đáng kể và làm tăng chi phí vận hành. Cam kết mua sắm ít carbon cũng có thể mở ra những cơ hội mới cho các công ty xây dựng và nâng cao danh tiếng của họ.

Xác định chi phí đạt được tiêu chuẩn carbon bằng 0 cho các tòa nhà là một thách thức do định nghĩa liên tục thay đổi và công nghệ phát triển nhanh chóng. Ví dụ, chi phí pin mặt trời đã giảm hơn 80%, hiệu suất chiếu sáng tăng gấp đôi và cường độ carbon của lưới điện đã giảm đáng kể trong thập kỷ qua.

Việc hiểu biết về những biến đổi chi phí này cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách cái nhìn sâu sắc để đưa ra các mục tiêu phù hợp nhằm đạt được mức trung hòa carbon. Hiểu rõ chi phí liên quan có thể giúp các thành phố chuẩn bị tốt hơn cho quá trình chuyển đổi sang môi trường xây dựng bền vững hơn.

Các công ty bất động sản đầu tư vào việc giảm thiểu carbon có thể yêu cầu giá thuê cao hơn

Các quy định của chính phủ sắp tới và đã được thiết lập trên toàn thế giới nhấn mạnh đến nhu cầu giảm thiểu carbon trong ngành xây dựng

Hiện nay, các công trình Carbon Net-Zero hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật và tài chính. Mặc dù có thể đòi hỏi chi phí ban đầu đáng kể, nhưng những công trình này mang lại nhiều lợi ích kinh tế, biện minh cho khoản đầu tư ban đầu. Ngành xây dựng đang bắt đầu nhận ra rằng việc hướng đến màu xanh không chỉ tốt cho hành tinh mà còn tốt cho doanh nghiệp.

Quan niệm cho rằng xây dựng xanh đòi hỏi khoản đầu tư ban đầu lớn cần được xem xét lại, vì việc giảm lượng carbon tiềm ẩn là một con đường hợp lý để mở ra nhiều lợi ích tài chính. Ngành xây dựng nên thừa nhận những lợi ích to lớn của việc áp dụng phương pháp tiếp cận trung hòa carbon, mang lại lợi ích cho cả trách nhiệm môi trường và hiệu quả tài chính.