Hotline: 0988785757

Các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy dịp nghỉ lễ

Đảm bảo PCCC đối với cơ sở kinh doanh, cơ quan doanh nghiệp

Để đảm bảo an toàn cháy nổ cho các cơ sở sản xuất, vui chơi giải trí trong dịp nghỉ lễ, ngay từ bây giờ, các đơn vị cần kiểm tra rà soát và hoàn thiện bổ sung hệ thống Phòng cháy chữa cháy theo hướng dẫn sau:

  • Sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn: Các địa điểm vui chơi, giải trí nơi tập trung đông người cần có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn chung và riêng cho từng khu vực.
  • Hệ thống đèn chiếu sáng và chỉ dẫn: Cần có hệ thống đèn chiếu sáng, đèn chỉ dẫn hướng và đường thoát nạn để giúp người dân dễ dàng tìm đường ra khỏi khu vực khi cần thiết. 
  • Chuẩn bị trang thiết bị và phương án chữa cháy: Các cơ quan, doanh nghiệp cần sẵn sàng các trang thiết bị và phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra 
  • Kiểm tra các thiết bị ngăn lửa và chống khói: Kiểm tra hệ thống cửa chống cháy, ống gió chống cháy,…đảm bảo khả năng vận hành tốt. Kết hợp với bảo dưỡng các trang thiết bị, phương tiện PCCC đều đặn để duy trì hiệu suất sử dụng khi cần thiết.
  • Theo dõi và quản lý chặt chẽ nguồn lửa và nhiệt: Cần kiểm soát chặt chẽ khu vực nguồn lửa, nguồn nhiệt, cũng như các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt tại các vị trí bếp nấu, nơi thắp hương cúng bái,…để duy trì các điều kiện an toàn PCCC trong quá trình vui chơi sinh hoạt

Đảm bảo PCCC tại các cơ sở sản xuất kinh doanh dịp nghỉ lễ

Đảm bảo PCCC tại các cơ sở sản xuất kinh doanh dịp nghỉ lễ

Mỗi cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cần phổ biến và nhắc nhở cán bộ công nhân viên thực hiện tốt các nội quy bảo đảm an toàn PCCC. Đối với kỳ nghỉ lễ kéo dài, nếu các cơ sở sản xuất, cửa hàng không hoạt động có thể tắt hẳn cầu dao điện tổng và bố trí sắp xếp vật tư gọn gàng. Đối với các doanh nghiệp cần phân công người trực 24/24 để đảm bảo an toàn theo quy định.

Đảm bảo PCCC đối với hộ gia đình

Đối với hộ gia đình, công tác đảm bảo an toàn cháy trong dịp nghỉ lễ dài ngày càng phải được trú trọng. Trong đó, cần tập trụng lưu ý vào các khía cạnh chính sau:

  • Kiểm tra thiết bị điện định kỳ: Hộ gia đình cần thường xuyên kiểm tra thiết bị điện để tránh sự cố chập cháy do hư hỏng. Đối với các thiết bị sử dụng điện ít hoặc không sử dụng trong thời gian dài, cần kiểm tra khả năng hoạt động để đảm bảo an toàn. Nếu cần, có thể thay mới thiết bị đã hỏng hoặc quá cũ.
  • Lắp đặt bổ sung các thiết bị bảo vệ: Kiểm tra và lắp đặt bổ sung các thiết bị bảo vệ như cầu chì, công tắc, aptomat, cầu dao, rơ le tự đóng ngắt điện chống quá tải để bảo vệ đường dây điện trong nhà và thiết bị điện.
  • Ngăn cách các chất dễ cháy tránh xa nguồn nhiệt: Các phương tiện như ô tô, xe máy và các dụng cụ có chứa xăng dầu, chất lỏng và hàng hóa dễ cháy cần được để ở một vị trí an toàn, cách xa bếp đun nấu và các nguồn sinh nhiệt khác để tránh nguy cơ cháy nổ.
  • Trang bị bình chữa cháy và chuẩn bị sẵn các dụng cụ an toàn: Mỗi hộ dân cần trang bị bình chữa cháy, các thiết bị và phương tiện chữa cháy tại chỗ cùng một số vật dụng thoát nạn an toàn. Không nên bố trí đồ vật cản trở lối hoặc cửa có thể thoát nạn.
  • Kiểm tra trước khi ra ngoài và trước khi đi ngủ: Trước khi rời khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ, cần kiểm tra và đảm bảo nơi đun nấu, thờ cúng không còn thiết bị điện hoạt động không cần thiết. Đồng thời, không nên cắm điện thoại, xe máy điện hoặc các thiết bị tiêu thụ điện khác sạc qua đêm để tránh tình trạng chập cháy phát nổ.

Đảm bảo PCCC đối với hộ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Đảm bảo PCCC đối với hộ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Trong thời gian nghỉ lễ dài ngày, nhiều gia đình có thể lựa chọn đi du lịch. Đối với trường hợp này, bạn hãy nhờ người thân, hàng xóm trông coi nhà hoặc thường xuyên kiểm tra camera để kịp thời thời phát hiện nếu có sự cố xảy ra.

Nâng cao ý thức PCCC đối với mỗi cá nhân

Đối với mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Tự trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng về PCCC,  tuân thủ nghiêm túc các quy định và nội quy an toàn tại các điểm đến tham quan vui chơi trong dịp nghỉ lễ.

Nâng cao ý thức PCCC đối với mỗi cá nhân

Nâng cao ý thức PCCC đối với mỗi cá nhân

Nếu phát hiện các trường hợp cháy nổ, mỗi người cần:

  • Nhanh chóng thông báo cho mọi người xung quanh biết về sự cố để họ có thể sơ tán và thoát nạn.
  • Ngắt nguồn điện ngay lập tức, sử dụng bình chữa cháy và các phương tiện chữa cháy có sẵn tại chỗ để dập tắt đám cháy nhanh chóng.
  • Tích cực tham gia, tổ chức lực lượng để di tản mọi người ra khỏi khu vực cháy và cứu người bị nạn nếu có. Đồng thời, liên hệ với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) gần nhất hoặc sử dụng app Báo cháy 114 để được hỗ trợ kịp thời..

Rủi ro cháy nổ luôn thường trực xung quanh chúng ra. Vì vậy, mỗi người dân đều phải thực sự cảnh giác, không được chủ quan lơ là để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng, tài sản của bản thân và những người xung quanh. Chúc mọi người có một kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vui vẻ và an toàn.