Hotline: 0988785757

8 Giải pháp truyền cảm hứng cho Kiến trúc sư năm 2024

1. Đọc nhiều hơn

Phòng đọc thư viện Robarts của Superkül, Toronto, Canada. Ảnh: doublespace Photography inc. Giải thưởng từ Ban giám khảo, Giải A+Awards thường niên lần thứ 11

Nhiều bạn đọc có thể nghĩ rằng đây không phải điều gì mới mẻ thế nhưng lý do để việc đọc là một trong những quyết tâm phổ biến để mọi người thực hiện theo đó là vì chúng ta không bao giờ tuân theo nó. Chúng ta có thể đều đọc rất nhiều mỗi ngày, nhưng có lẽ các chú thích trên mạng xã hội như Instagram hay Facebook có thể được tính đến. 

Chúng ta đều biết rằng kiến thức chính là chìa khoá, vì vậy năm 2024 này, sao bạn không thử một cách tiếp cận khác, chẳng hạn như tham gia một câu lạc bộ sách? Bạn có thể tập trung vào sách kiến trúc, sách kỹ thuật, sách lịch sử hay sách hư cấu để tránh sự lặp lại. Bạn có thể đến đảm nhiệm việc này tại thư viện địa phương và họ cũng cần sự hỗ trợ, và thư viện cũng được tạo ra cho các câu lạc bộ sách, đôi bên vì vậy đều sẽ có lợi.

2. Vẽ nhiều hơn

The Last Resort của Nikhita Sivakumar, Giải Sinh viên, Giải thưởng A+Vision 2023, hạng mục Vẽ tay

Phác thảo là một kỹ năng, một số người bẩm sinh đã có năng khiếu việc đó, những người khác thì không giỏi lắm. Nhưng kỹ năng thì có thể học được và đồng nghĩa là chúng ta phải thực hành. Vì vậy, nếu bạn muốn cải thiện hình hoạ của mình và trau dồi nét vẽ, hãy đặt nhiệm vụ lấp đầy toàn bộ cuốn sổ phác thảo vào cuối năm bằng những bức vẽ nguệch ngoạc, ý tưởng hay những suy ngẫm kiến trúc ngẫu hứng. Ngoài ra, bạn có thể phác thảo trên bất kỳ thứ gì khác ngoài giấy truyền thống. Đó là những cách tốt để duy trì nguồn cảm hứng sáng tạo hàng ngày.

3. Quan sát nhiều hơn

Francisco Tirado - Cobe Architects, Giải dành cho Studio, Giải thưởng A+Vision 2023, Người xuất sắc nhất của năm, Nhiếp ảnh gia kiến trúc của năm

Việc nhìn thấy nhiều hơn không phải lúc nào cũng có nghĩa là phải tiêu nhiều tiền, đặt nhiều chuyến đi và du lịch vòng quanh thế giới theo kiểu càng thú vị càng tốt. Nhìn thấy nhiều hơn còn có nghĩa là chú ý đến môi trường xung quanh bạn. Chúng ta có thể đi lang thang và khám phá kiến trúc xung quanh mình. Nếu bạn là người thích lên kế hoạch, bạn có thể lập danh sách các tòa nhà mà bạn muốn tham quan và vạch ra lộ trình ghé thăm.

Khám phá nơi bạn ở đồng thời phát triển kỹ năng chụp ảnh của bản thân về một toà nhà, một chi tiết vật liệu hoặc kiến trúc truyền cảm hứng cho bạn. Bạn có thể chụp ít nhất một bức ảnh mỗi tuần, đến cuối năm bạn sẽ có 52 hình ảnh theo dòng thời gian của năm 2024.

4. Tìm cảm hứng

Ấn bản “The World’s Best Architecture” của tạp chí Architizer

Tìm cảm hứng là một thử thách trong suốt cả năm. Vì vậy, hãy đặt cho mình một giải pháp thúc đẩy sáng tạo mà bạn cần trong năm nay.

Bạn có thể chọn một quốc gia, mỗi quốc gia cho mỗi tháng trong năm và cam kết tìm hiểu về di sản kiến trúc, phong cách được công nhận nhất hoặc kiến trúc sư nổi tiếng nhất của quốc gia đó. Hoặc nếu kiến trúc quốc tế có vẻ quá rộng lớn và bạn bị choáng ngợp trước khi bắt đầu; điều này có thể là cạm bẫy với các giải pháp, chúng nên là thứ mà bạn có thể nắm bắt được; thì bạn có thể bắt đầu với bảng chữ cái thay thế như: A cho Atrium, B cho Balcony, C cho Columns,... Đó có thể xem là một cách tiếp cận phù hợp để mở rộng tầm nhìn thiết kế và các chủ đề có thể rộng hoặc hẹp hơn tuỳ vào lựa chọn của chúng ta.

5. Hướng về thiết kế xanh

Eucalyptus Society Garden - SWA GROUP / Los Angeles, Quảng Châu, Trung Quốc. Giải Popular Choice Winner, Giải thưởng A+Awards lần thứ 11, Hạng mục Công viên công cộng & Không gian xanh

Việc này có lẽ nằm trong nhận thức của hầu hết các kiến trúc sư trong năm 2024. Các nhà thiết kế cần có ý thức hơn về môi trường, ít lãng phí hơn và thiết kế thông minh hơn cho hành tinh và con người. Bạn có thể nghĩ rằng với vấn đề lớn như vậy thì chúng ta có thể làm gì? Lời gợi ý là bạn có thể cam kết kết hợp ít nhật một yếu tố thiết kế bền vững vào mỗi dự án. Đó có thể là việc sử dụng vật liệu tái chế hoặc bổ sung một sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Điều cần chú ý là những đề xuất đó phải vượt khỏi những đề xuất ban đầu, bằng cách đó, bạn đang tăng cường tác động của mình lên thiết kế.

6. Chuẩn bị cho tương lai

 

Silk & Stone - Mohammad Qasim Iqbal. Giải dành cho Sinh viên, A+Vision Awards 2023, Hạng mục Trực quan hoá được hỗ trợ bởi AI.

“The future is here” - Tương lai ở ngay đây, những từ viết tắt như AI, VR mà bạn nhận ra vẫn ở ngay đây. Do đó, trong năm nay, bạn có thể chuẩn bị và giúp bạn duy trì vị thế trước những thay đổi to lớn mà chúng ta đang chứng kiến. Bạn có thể bắt đầu với thực tế ảo và khách hàng có thể sẽ cảm ơn bạn vì đã giúp việc hiểu về không gian trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về AI và sự hỗ trợ của AI trong lĩnh vực kiến trúc thông qua các tập podcast ‘Thực hành Kiến trúc’ của Evelyn Lee hay đăng ký lớp Masterclass ‘ChatGPT cho Kiến trúc sư’ của Mikita Morell. Bên cạnh đó, bạn có thể theo dõi các bài đăng trên LinkedIn từ Tổng biên tập Architizer, Paul Keskeys, để nhận thông tin cập nhật về các ứng dụng, cải tiến, thủ thuật mới nhất về những gì hấp dẫn và những thứ không có trong lĩnh vực công nghệ.

7. Củng cố lại

Chúng ta đều biết rằng ngành kiến trúc và thiết kế là một lĩnh vực phức tạp, mang tính chọn lọc và khó tiếp cận. Do đó, tại sao chúng ta không đơn giản hoá nó lại trong năm nay? Chúng ta có thể ngừng sử dụng các thuật ngữ kiến trúc, nói thẳng vào vấn đề và nói chính xác ý của mình. Tình hình kinh tế của chúng ta có thể cải thiện khi mọi người thực sự hiểu chúng ta đang nói gì.

Mặt khác, bạn có thể cân nhắc giảm đi những ý tưởng quá tham vọng? Trong quá trình thiết kế, người thiết kế thường bị cuốn đi và hay quá khích, công bằng mà nói thì đó là một phần của niềm vui. Thay vào đó, các kiến trúc sư cần biết kiểm soát và tập trung thời gian cho bản thân thay vì tranh cãi về những phần trong thiết kế mà không ai yêu cầu.

8. Loại bỏ màu be

GRiD | Spark Architects, Singapore. Giải thưởng từ Ban giám khảo, Giải A+Awards thường niên lần thứ 11, lĩnh vực Bán lẻ. Ảnh: Fabian Ong.

Màu be không chỉ là một màu sắc mà nó còn là biểu trưng cho những lựa chọn an toàn, đưa chúng ta vào những giấc ngủ sáng tạo. Năm nay, bạn có thể đặt cho mình nhiệm vụ rũ bỏ cơn buồn ngủ đó và tạo cho công việc của mình một số điều thú vị cần thiết.

Hãy sáng tạo với không gian một cách chân thành với chất liệu của chúng ta. Năm nay có thể là thời điểm tuyệt vời để thử nghiệm và mang lại cho thiết kế của bạn cái nhìn sáng tạo mà chúng xứng đáng có được.

Năm mới có thể là để nhìn lại những thành quả đã đạt được, ghi nhận những điều chúng ta đã làm tốt và chưa tốt. Nhưng tại sao phải chờ đợi?