Hotline: 0988785757

Bông thủy tinh và 3 vai trò trong ứng dụng cửa thép chống cháy

Bông thủy tinh (GlassWool) là gì

Bông thủy tinh (GlassWool) là một loại vật liệu được tạo ra từ các sợi thủy tinh tổng hợp, bao gồm epoxy, polyester resin, vinylester hoặc thermoplastic để hình thành một cấu trúc tương tự như len. 

Bông thủy tinh (GlassWool) là gì

Bông thủy tinh (GlassWool) là gì

 

Quá trình sản xuất tạo ra nhiều túi khí nhỏ giữa các sợi thủy tinh giúp cho loại bông này có khả năng cách nhiệt và chịu nhiệt tốt từ -4°C đến 350°C đối với phiên bản không phủ màng nhôm và từ -4°C đến 120°C đối với phiên bản có phủ màng nhôm.

Trên thực tế GlassWool được sản xuất trong 2 dạng định hình khác nhau là dạng cuộn và dạng ống.

Đối với dạng cuộn, bông thủy tinh thường có khổ rộng 1.2m và chiều dài linh hoạt từ 18m, 24m đến 32m. Tỷ trọng giữa các cuộn cũng có sự khác nhau từ 10kg/m3, 12kg/m3, 24kg/m3 đến 32/m3.

Đối với dạng ống định hình, bông thủy tinh thường được thiết kế đặc biệt để sử dụng trong hệ thống thông gió và điều hòa với đường kính và chiều dày thành ống khác nhau trong khoảng từ 25mm đến 50mm.

Ưu điểm của bông thủy tinh GlassWool 

Bông thủy tinh là loại vật liệu đặc trưng bởi những ưu điểm quan trọng sau:

Khả năng cách âm, cách nhiệt tốt: Theo nghiên cứu, bông thủy tinh có khả năng cách âm lên đến 97% nên giúp giảm tiếng ồn một cách hiệu quả. 

Được tạo thành từ sợi thủy tinh dài mịn liên kết với nhau bằng chất kết dính chịu được nhiệt độ cao. Đường kính của mỗi sợi thủy tinh khoảng 6-7 micron. Những sợi này kết hợp với nhau để tạo thành hàng triệu túi nhỏ chứa không khí bên trong. Đặc tính này tạo nên khả năng cách âm và cách nhiệt tốt cho vật liệu này.

Khả năng chống cháy: Sợi bông thủy tinh có khả năng chịu nhiệt độ cao mà không gây cháy lan, đồng thời không tạo ra các khí độc hại nên thường được ứng dụng trong sản xuất các vật liệu chống cháy. Sản phẩm này có khả năng chống cháy tương đối tốt, có thể lên đến 2 giờ.

Ưu điểm của bông thủy tinh GlassWool

Ưu điểm của bông thủy tinh GlassWool 

 

Độ bền cao và chống nấm mốc: Bông thủy tinh có độ bền cao, khả năng chống nấm, mốc tốt giúp bảo vệ công trình khỏi các vấn đề liên quan khi chịu tác động của môi trường.

Tính mềm, nhẹ, đàn hồi nhanh: Là một loại vật liệu nhẹ và có khả năng đàn hồi nhanh nên bông thủy tinh khá thuận tiện trong quá trình thi công và vận chuyển.

An toàn sức khỏe: Theo nghiên cứu của Tổ chức nghiên cứu ung thư Quốc tế (IARC), GlassWool  là loại vật liệu được xác định không gây ung thư cho con người, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, vẫn cần tuân thủ các hướng dẫn sử dụng để tránh tiếp xúc quá lâu có thể gây ra các triệu chứng không mong muốn.

Quá trình sản xuất bông thủy tinh 

Quá trình sản xuất bông thủy tinh thường được tiến hành theo 3 bước sau:

Bước 1: Nung chảy thủy tinh

Thủy tinh sẽ được đưa vào lò nung, với nhiệt độ khoảng 1300 độ C. Sau khi nung chảy, hỗn hợp chất lỏng nóng đỏ được tạo ra. Chất lỏng này sau đó được phun ra thông qua vòi, kết hợp với chất kết dính polimer để tạo thành sợi thủy tinh. Các sợi này tập trung lại và dính chặt liên kết với nhau, hình thành từng khối kết dính.

Bước 2: Tạo khối 

Sợi thủy tinh được tập trung về một điểm dưới đáy lò, sau đó đi qua các tấm thép với nhiệt độ lên đến 260 độ C. Dưới áp suất này, các sợi thủy tinh kết dính thành các khối bông thủy tinh, sau đó được cắt thành dải rộng khoảng 38-50 cm theo chiều dọc bằng các bánh xe hình tròn.

Bước 3: Cắt thành từng tấm

Sau khi được phân tách thành các tấm rộng 38-50 cm, bông thủy tinh tiếp tục được cắt theo chiều ngang để tạo ra các tấm phù hợp cho việc lắp đặt. 

Cuối cùng, các tấm bông thủy tinh được đưa vào các buồng nén một lần nữa để đảm bảo sự dính chặt và đàn hồi. Quá trình này giúp giảm kích thước của sản phẩm xuống khoảng một phần mười khối lượng ban đầu, từ đó giảm chi phí vận chuyển và lưu kho.

Ứng dụng bông thủy tinh trong đời sống

Bông thủy tinh với các ưu điểm nổi bật đã đem đến nhiều ứng dụng quan trọng trong các lĩnh vực khác nhau như:

Chống cháy và cách âm trong ngành công nghiệp

Khả năng chịu nhiệt cao của bông thủy tinh làm cho vật liệu này trở nên hiệu quả trong sản xuất cửa thép chống cháy với các hạn mức chống cháy khác nhau. Đồng thời, khả năng cách âm lên đến 97% cũng là một ưu điểm tuyệt vời giúp giảm tiếng ồn trong môi trường công nghiệp.

Ứng dụng bông thủy tinh trong cửa thép chống cháy

Ứng dụng bông thủy tinh trong cửa thép chống cháy

 

 

Ứng dụng trong xây dựng

Bông thủy tinh đang xuất hiện nhiều hơn trong các công trình xây dựng như tường/ vách hút ẩm và cách âm. Nó thường được sử dụng trong khoang rỗng của các vách ngăn nhẹ như vách tôn panel, vách thạch cao hoặc giữa các bức tường để đảm bảo cách nhiệt, cách âm và chống cháy

Trong hệ thống thông gió và điều hòa

Bông thủy tinh được tích hợp trong hệ thống ống thông gió để tiêu âm và giảm tiếng ồn từ chấn động máy. Đồng thời chúng cũng được sử dụng như một lớp lót bên trong ống để cách nhiệt, giảm chấn sàn và cách âm cho không gian sống.

Vai trò của bông thủy tinh trong cửa thép chống cháy

GlassWool là một vật liệu phổ biến trong quá trình sản xuất cửa chống cháy thép do khả năng chịu nhiệt cao và khả năng chống cháy đa dạng. Đối với cửa thép chống cháy, bông thủy tinh thường được được tích hợp vào lõi cửa và nén với tỉ trọng cao lên đến 100kg/m3. Từ đó mang đến những lợi ích tuyệt vời sau:

Tăng khả năng chịu nhiệt: Bông thủy tinh kết hợp với tấm thép mạ điện của cửa chống cháy giúp cửa có khả năng chịu nhiệt lên đến 450 độ C và đảm bảo an toàn khi phải đối mặt với nguy cơ cháy.

Tăng khả năng cách âm, cách nhiệt: Đặc biệt quan trọng trong các khu dân cư, trung tâm thương mại và công trình văn phòng, sự kết hợp của bông thủy tinh trong cửa chống cháy ngoài cung cấp khả năng chống cháy thì tính năng hỗ trợ cách âm và cách nhiệt cũng là một ưu điểm rất lớn để đảm bảo sự riêng tư và thoải mái cho không gian. 

Tăng độ bền cho cửa: Bông thủy tinh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng chịu lực của cửa. Với tính đàn hồi, vật liệu này có thể giúp cửa chịu được lực tác động từ con người hoặc các tác động mạnh từ thiên nhiên, đảm bảo độ bền và giữ cho cửa luôn ổn định.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về bông thủy tinh. Đây là một vật liệu với nhiều ưu điểm nổi bật, đã và đang có nhiều ứng dụng tuyệt vời trong cuộc sống, đặc biệt trong lĩnh vực chống cháy, xuất hiện trong nhiều phân hệ cửa chống cháy khác nhau từ cửa thép chống cháy 60 phút90 phút120 phút,…

 

  • Chúng tôi cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, từ thiết kế nội thất, xây dựng công trình, đến dịch vụ tư vấn và hậu mãi.

Một lần nữa, chúng tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm của quý khách hàng. Hãy đến với chúng tôi để trải nghiệm sự tận tâm và hài lòng nhất. Sự tin tưởng của quý khách là nguồn động viên và niềm vinh dự của chúng tôi!

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY Cổ Phần Đầu Tư TK-XD-SX-TM-DV THUẬN THÀNH

  • Trụ sở: 221/251/52/11 Khu phố 4, Phường Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TPHCM
  • ĐT: 0377277799 (Ms.Huê) - 0988785757 - 0913162269 (MR.Tuấn)-0973785068 (MS THANH) 
  • Email: nhomthuanthanh09@gmail.com
  • Website: nhomthuanthanh.com.vn - nhomthuanthanh.com