Hotline: 0988785757

5 Câu hỏi khi thiết kế phòng tắm trong mơ

Tiết trời cuối năm dễ chịu với chút gió se lạnh. Vào dịp này, nhiều gia đình đã bắt đầu dọn dẹp và sửa sang nhà cửa, thầm gửi gắm ước mong một năm mới xuôi chèo mát mái. 

Căn phòng tắm thường là nơi nhiều gia đình chọn sửa sang đầu tiên vì đây là không gian thiết yếu và cần thiết nhất trong gia đình. 

Phòng tắm thường được nhiều gia chủ chọn để “tân trang” đầu tiên | Nguồn: Duravit

Trước khi sửa nhà, đa phần các đơn vị kiến trúc hay gia chủ thường tìm kiếm cảm hứng thiết trên các tạp chí hay mạng xã hội. Tuy nhiên, để dễ dàng làm việc, các kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất nên bắt đầu từ việc hiểu rõ về thói quen sinh hoạt, nhu cầu cá nhân và gu thẩm mỹ của gia chủ. Nhà nghiên cứu xu hướng danh tiếng người Đức, Peter Wippermann, cũng tin rằng tương lai của phòng tắm chính là tính cá nhân hóa tạo ra ý nghĩa và sự ấm cúng cho không gian này. 

Để hành trình lên ý tưởng không còn khó khăn, dưới đây là 5 câu hỏi định hướng về phòng tắm trong mơ mà các nhà thiết kế, kiến trúc sư cần phải giải quyết. 

  1. Mục đích ưu tiên nhất cho phòng tắm là gì?

Chúng ta thường quen với khái niệm phòng tắm chỉ là không gian vệ sinh. Tuy nhiên hiện nay, công năng của căn phòng tắm đã được mở rộng, nhiều gia đình đã xem đây như một không gian để để tận hưởng, nghỉ ngơi và đầu tư cho sức khỏe. 

ẢNH CẬP NHẬT BÀI BOOKING.pngGia chủ muốn căn phòng tắm tương lai phục vụ cho mục đích gì? | Nguồn: Duravit

Vậy nên, nhà thiết kế hãy tìm ra đâu là công năng “mở rộng" mà gia chủ muốn căn phòng tắm ước mơ của mình sở hữu, ví dụ như phòng tắm kết hợp spa hay phòng thay đồ.  

Dựa trên ưu tiên này mà những trang bị trong căn phòng tắm cũng sẽ được thay đổi, từ hệ tủ chứa đồ rộng rãi tiện nghi cho cả gia đình, cho tới một bồn tắm thoải mái cho những giây phút thư thái. 

  1. Đâu là phong cách thiết kế gia chủ ưa chuộng?

Một phòng tắm thường có “tuổi thọ" từ 7-10 năm, tuy nhiên với những căn phòng tắm mang thiết kế bền vững với nội thất phòng tắm chất lượng cao thì còn có thể tăng thời lượng lên tới 10-20 năm. Do vậy mà thiết kế các căn phòng tắm tiêu chuẩn thường đơn giản và có phần rập khuôn thay vì là một thiết kế mang tính cá nhân.  

Cách gia chủ “vô thức" trang trí căn nhà nói lên rất nhiều điều về gu thẩm mỹ của mình | Nguồn: BST D-Neo của Duravit

Để đưa ra một thiết kế phù hợp với gu thẩm mỹ của gia chủ, nhà thiết kế có thể quan sát về không gian sinh sống hiện tại của gia chủ, để từ đó hiểu thêm về mạch thẩm mỹ của cả căn nhà. Cách gia chủ vô thức trang trí nhà cửa phần nào thể hiện sở thích cá nhân trong việc tạo ra không gian mà bản thân cảm thấy an toàn và thoải mái.

Bên cạnh đó, kiến trúc sư còn có thể đưa ra những định hướng thiết kế nội thất như tham khảo các BST phòng tắm mang tính nghệ thuật trường tồn, được chế tác bởi nghệ nhân tới từ các thương hiệu cao cấp. Điều này hỗ trợ phần nào cho kiến trúc sư và gia chủ tạo ra một căn phòng tắm đồng nhất về ngôn ngữ thiết kế. 

Chọn lựa nội thất phòng tắm theo BST tạo ra sự đồng nhất trong phong cách | Nguồn: BST White Tulip của Duravit

  1. Làm cách nào để tối ưu không gian?

Kích thước đóng một vai trò quan trọng trong phòng tắm khi ảnh hưởng tới nội thất cũng như phong cách bài trí. Đối với phòng tắm, việc tối ưu không gian với hệ tủ, kệ rất quan trọng khi đem lại sự gọn gàng cho căn phòng và tạo ra thêm không gian trang trí.

Tối ưu không gian lưu trữ góp phần tạo ra một căn phòng tắm gọn gàng | Nguồn: Duravit

Đối với những căn phòng tắm nhỏ, tủ chậu rửa hay tủ gương thường là không gian lưu trữ chủ yếu. Để tăng thêm tính tiện ích, kiến trúc sư có thể cân nhắc tư vấn về những ngăn tủ phân chia thông minh bởi đây thường là công năng mà gia chủ dễ “bỏ quên". 

Duravit, nhà sản xuất và phân phối thiết bị vệ sinh cao cấp từ Đức đưa ra lời khuyên đó là độ rộng và chiều sâu của chậu rửa và tủ phải được điều chỉnh kích thước chính xác. Bên cạnh đó, tủ chậu rửa cũng phải có thêm khoảng trống để che đi các đường ống nước. 

  1. Đâu là tiêu chí chọn lựa thiết bị vệ sinh?

Phòng tắm dần trở thành một không gian sức khỏe mang đậm dấu ấn phong cách sống của gia chủ. Chính vì vậy mà các thiết kế thiết bị vệ sinh phòng tắm cũng trở nên đa dạng, đi kèm với những công năng hiện đại góp phần tối ưu trải nghiệm của người dùng. 

Một “bí kíp' trong việc chọn lựa thiết bị vệ sinh mà kiến trúc sư có thể tư vấn cho gia chủ là dựa trên chất liệu, đặc biệt là với sản phẩm men sứ. Hiện nay trên thị trường đã có nhiều công nghệ biến đất sét hay còn gọi là “vàng trắng" trở nên linh động và hiện đại hơn với lớp men kháng khuẩn giúp bảo vệ sức khỏe của gia chủ.

Không giống như những nhà thiết kế luôn được cập nhật về xu hướng và thiết bị tiên tiến, các gia chủ có xu hướng chỉ sử dụng và chọn lựa những thiết bị quen thuộc. Chính vì vậy, việc giới thiệu về những thiết bị vệ sinh cao cấp như bồn cầu xịt rửa thông minh giúp gia chủ có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp với phong cách sống của mình.

Các sản phẩm thông minh ngày càng được ưu tiên trong cuộc sống | Nguồn: Sản phẩm SensoWash® Starck f của Duravit

  1. Cảm xúc của không gian phòng tắm là gì?

Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập cảm xúc của gia chủ. Chuyên gia màu sắc, Tiến sĩ Hilde­gard Kalthe­gener chia sẻ rằng, màu sắc dường như chưa được quan tâm nhiều đối với phòng tắm. Các showroom chuyên trưng bày nội thất phòng tắm cũng không có các chuyên viên tư vấn về màu sắc, trong khi đó đây là yếu tố quan trọng tạo ra cảm xúc và sức hấp dẫn cho không gian này. Vậy nên, đây cùng là một trong những phần việc mà kiến trúc sư phải đảm nhiệm khi tư vấn cho gia chủ. 

Phòng tắm màu xanh dương gợi nhớ tới nước và tự nhiên | Nguồn: BST D-Neo của Duravit

Nhân tố thứ hai góp phần tạo ra căn phòng tắm cảm xúc chính là ánh sáng. Bên cạnh công năng thắp sáng cho phòng tắm, ánh sáng cũng còn tạo ra bầu không gian từ dễ chịu, sạch sẽ tới ấm cúng thân mật. Bên cạnh đó, ánh sáng từ các thiết bị nội thất còn tạo ra những điểm nhấn thẩm mỹ cho không gian này.

Ánh sáng góp phần tạo ra cảm xúc cho không gian | Nguồn: BST Vitrium của Duravit

Theo thời gian, căn phòng tắm ngày càng tiến hóa với các thiết kế được nâng tầm với chất lượng thủ công nghệ nhân và sự hiện đại hóa của công nghệ, mở ra vô vàn sự lựa chọn cho gia chủ. Chính vì vậy, công việc của những kiến trúc sư và nhà thiết kế lúc này là giúp gia chủ hiểu rõ hơn về nhu cầu của bản thân để góp phần tạo ra một không gian được cá nhân hóa, nơi mỗi gia chủ được tự do là chính mình và nâng tầm chất lượng cuộc sống mỗi ngày.

Về Duravit

Được thành lập vào năm 1817 tại Hornberg thuộc vùng Black Forest (Cánh rừng Đen) của nước Đức, Duravit AG là nhà sản xuất thiết bị và nội thất phòng tắm thiết kế hàng đầu thế giới, hoạt động tại hơn 130 quốc gia.

Bộ sưu tập sản phẩm của Duravit bao gồm các thiết bị men sứ vệ sinh cao cấp, nội thất phòng tắm, bồn tắm, khay tắm đứng, hệ thống chăm sóc sức khỏe, bồn cầu nắp rửa điện tử, vòi cùng phụ kiện phòng tắm và hệ thống lắp đặt.

Bên cạnh những chuyên gia thiết kế của mình, Duravit thường xuyên hợp tác phát triển sản phẩm với những nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới như Cecilie Manz, Philippe Starck, Christian Werner, Sebastian Herkner, Bertrand Lejoly cũng như những tài năng trẻ.

Duravit mang trong mình sứ mệnh đánh thức tinh hoa mỗi ngày cho khách hàng thông qua sự kết hợp giữa những thiết kế vượt thời đại, chất lượng sản phẩm xuất sắc, sự nhạy bén trong thấu hiểu nhu cầu con người cùng trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và môi trường. Tất cả những nỗ lực này để hiện thực hóa một cam kết không thỏa hiệp của Duravit nhằm trung hòa khí thải vào năm 2045.