Vì sao Pizza Hut Signature xây dựng “nhà hàng xanh”?
Pizza Hut Signature là phiên bản “mới toanh” được Pizza Hut vừa cho ra mắt gần đây, tập trung hướng tới việc nâng cao trải nghiệm dùng bữa tại nhà hàng. Hai chi nhánh Pizza Hut Signature Nguyễn Thị Thập (Q7, HCM), Pizza Hut Signature Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) vừa ra mắt đầu năm 2024 này còn là mô hình F&B tiên phong cho xu hướng “nhà hàng xanh” tại Việt Nam.
“Nhà hàng xanh” là mô hình nhà hàng được xây dựng với các tiêu chí hướng tới phát triển bền vững đang được chuỗi nhà hàng Pizza Hut Signature theo đuổi. Phát triển bền vững là xu thế tất yếu của tương lai, tuy nhiên với ngành F&B, đặc biệt là F&B tại Việt Nam việc theo đuổi các tiêu chí về phát triển bền vững là điều không hề đơn giản. Tuy nhiên, chuỗi nhà hàng Pizza Hut Signature đã liều lĩnh tiên phong trong xu hướng “nhà hàng xanh” này tại Việt Nam.
Pizza Hut Signature - chuỗi F&B tiên phong đi đầu cho xu hướng “nhà hàng xanh” tại Việt Nam
Có một sự thật không thể phủ nhận rằng, ngành F&B là ngành có những liên kết trực tiếp đến con người và môi trường. Chính vì vậy, bất kỳ tác động nhỏ nào của ngành này cũng có thể tạo nên những thay đổi lớn cho sự phát triển bền vững và ngược lại. Từ lý do đó, tập đoàn Jardine Matheson - tập đoàn đứng sau thương hiệu Pizza Hut và nhiều thương hiệu F&B khác trên toàn cầu đã lựa chọn phát triển bền vững làm mục tiêu theo đuổi. Ngoài ra, phát triển bền vững cũng đang là mối quan tâm lớn của nhiều khách hàng nhất là các bạn trẻ thế hệ Gen Z, nhóm khách hàng mục tiêu quan trọng của Pizza Hut. Từ tất cả những động lực đó, Pizza Hut đã quyết định tiến thêm một bước nữa trên hành trình theo đuổi định hướng phát triển bền vững: xây dựng chuỗi nhà hàng Pizza Hut Signature theo mô hình “nhà hàng xanh” trên mọi phương diện: không gian, nguyên vật liệu, quy trình chế biến và xử lý chất thải…
Pizza Hut Signature Liễu Giai thực hiện chứng chỉ LEED - chứng nhận công trình “xanh” uy tín trên toàn cầu
Và thực tế, 02 nhà hàng Pizza Hut Signature đầu tiên vừa cho ra mắt là Pizza Hut Signature Nguyễn Thị Thập (Q7, HCM) và Pizza Hut Signature Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) đã ứng dụng thành công mô hình “nhà hàng xanh” vào quy trình vận hành. Thậm chí, nhà hàng Pizza Hut Signature Liễu Giai còn đang thực hiện theo chứng chỉ LEED - Chứng nhận công trình đạt chuẩn thân thiện môi trường được cấp bởi Hội Đồng Công Trình Xanh Hoa Kỳ. Đây cũng là 1 trong 2 công trình hiếm hoi tại Việt Nam đang theo đuổi chứng chỉ này.
Một góc trong nhà hàng Pizza Hut Signature Liễu Giai - công trình được thiết kế theo tiêu chí từ chứng chỉ LEED về thân thiện môi trường
Chứng chỉ LEED là chứng chỉ hàng đầu về phát triển bền vững ở quy mô toàn cầu. Chứng chỉ này đánh giá công trình dựa trên tổng thể nhiều tiêu chí khắt khe liên quan đến môi trường và sức khỏe con người như: thiết kế không gian, việc sử dụng tài nguyên nước, năng lượng, cách lựa chọn nguồn nguyên vật liệu, quy trình xử lý chất thải, rác thải, bao bì, dụng cụ…
Những mảng xanh là điều không khó để bắt gặp ở mọi góc của nhà hàng Pizza Hut Signature Liễu Giai
Pizza Hut Signature đã thực hiện mô hình “nhà hàng xanh” ra sao?
Cụ thể, Pizza Hut Signature Liễu Giai đã xây dựng mô hình “nhà hàng xanh” thông qua thiết kế không gian như sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm nước, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên với hệ cửa kính lớn và các khu vực giếng trời lấy sáng. Đặc biệt không thể không kể đến việc giữ lại và đưa cây xanh vào công trình, đơn cử như việc thay vì xây dựng tối đa diện tích đất, kiến trúc sư đã giữ lại khoảng sân và cây cổ thụ phía trước mặt tiền của nhà hàng, bố trí thành nơi để nghỉ chân, chờ đợi cho khách.
Khoảng sân được giữ lại để nhường chỗ cho không gian xanh từ cây cổ thụ có sẵn là điểm nhân văn và thu hút của công trình Signature Liễu Giai
Các công trình của Pizza Hut Signature đều có chất liệu tối giản trong từng chi tiết & ưu tiên ánh sáng tự nhiên
Với một chuỗi F&B về pizza, khối lượng bao bì và dụng cụ ăn uống được “tiêu thụ” mỗi ngày là con số không hề nhỏ. Nhưng Pizza Hut Signature đã đưa ra quyết định táo bạo, loại bỏ nhựa hoàn toàn khỏi quy trình giao hàng và phục vụ ngay tại nhà hàng… Cùng với đó, Pizza Hut Signature đã dày công nghiên cứu một thiết kế hộp đựng pizza mới sử dụng nguồn giấy đạt chứng chỉ FSC (tiêu chuẩn sử dụng giấy từ nguồn rừng có trách nhiệm). Những nỗ lực đưa vào sử dụng bao bì “xanh” này của Pizza Hut Signature thật đáng trân trọng.
Những nỗ lực đáng ghi nhận của Pizza Hut trong việc cắt giảm và tái chế rác thải nhựa.
Sử dụng nguyên liệu một cách có trách nhiệm cũng là một bước quan trọng trong quy trình “nhà hàng xanh”. Pizza Hut Signature đã ưu tiên sử dụng nguồn nguyên liệu xanh trải qua quy trình kiểm duyệt khắt khe nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong tương lai, Pizza Hut Signature sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn mô hình “nhà hàng xanh” này với việc tối ưu quy trình hiện tại cùng nghiên cứu thêm các phát kiến”xanh” mới để đưa vào vận hành, từ đây có thể nhân rộng hơn nữa mô hình “nhà hàng xanh” này ra toàn hệ thống.
Sử dụng nguyên liệu có trách nhiệm cũng là điều mà Pizza Hut Signature chú trọng.
Mặt khác, thương hiệu Pizza Hut cũng sẽ tiếp tục theo đuổi các tiêu chuẩn bền vững từ Liên Hợp Quốc và những định hướng phát triển bền vững được tập đoàn Jardine Matheson đề ra. Cụ thể kế hoạch trong năm 2024 của thương hiệu là có thể thay thế 100% nhựa dùng 1 lần bằng nhựa tự huỷ trên toàn bộ hệ thống; sử dụng nguyên liệu được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ từ GAP, GFSI; giảm thải rác thải thực phẩm và rác thải nhựa, tái chế dầu thừa… Trong năm nay, Pizza Hut cũng thúc đẩy nhiều hoạt động vì khí hậu như thử nghiệm giao hàng bằng xe máy điện (emobike) thay vì xe máy để giảm khí thải ra môi trường như hiện tại và máy sưởi từ năng lượng mặt trời, triển khai các sáng kiến tiết kiệm điện và xây dựng văn phòng xanh đồng thời thực hiện các hoạt động hướng tới cộng đồng như hỗ trợ trẻ mồ cô, ủng hộ LGBT và nâng cao ý thức cộng đồng về phát triển bền vững.
Những nỗ lực vì phát triển bền vững của Pizza Hut nói chung và Pizza Hut Signature nói riêng càng đáng được trân trọng hơn trong thời điểm hiện tại với tình hình khó khăn chung của nền kinh tế tại Việt Nam và toàn cầu.