Hotline: 0988785757

Vật liệu Sợi nhôm - Khi sáng tạo được "bung lụa"

Lấy ví dụ với vật liệu gỗ – bản thân vật liệu đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng đó chỉ là việc khai thác gỗ thô và đưa vào công trình. Vậy những phiên bản cải tiến của gỗ là gì? Là gỗ ép chéo (Cross-laminated timber – CLT), ván OSB (Oriented Strand Board), gỗ ghép song song (Parallel-strand lumber PSL),.. Tất cả đều thuộc dòng vật liệu Engineered Wood. Những phiên bản cải tiến sẽ được ứng dụng vào nhiều không gian hơn, nhiều điều kiện môi trường, và sẽ có ưu điểm về chi phí hay thời gian thi công, hoặc là cách nhiệt, cách âm hơn,…So với nguyên bản! 

Quay trở lại với nội dung chính, chúng ta sẽ tìm hiểu về phiên bản cải tiến của vật liệu Nhôm và những ứng dụng của nó, chúng đã cho phép các KTS và NTK sáng tạo ra sao?  

Chúng được tạo ra như thế nào? 

  • Thông số kỹ thuật
  • Độ dày của mỗi đơn vị mắt xích: 1.5 – 2mm
  • Khả năng chịu lực của mỗi đơn vị mắt xích: 11 – 17 kg (tùy vào mỗi dòng sản phẩm)
  • Chất liệu: làm từ 90% từ nhôm tái chế
  • Độ mờ: Độ mờ từ 40% đến 60% với góc nghiêng 90º
  • Tính chất: không dẫn điện, tiêu âm giúp nâng cao chất lượng âm thanh trong không gian, xếp hạng A1 về vật liệu chống cháy (theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ), chống ăn mòn ở môi trường biển, chịu được chất tẩy rửa có độ pH dưới 8, chịu được nhiệt độ từ -30°C/-22°F đến 50°C/+122°F 

chain draperyminiovalTấm rèm được cấu thành từ nhiều mắt xích nhỏ cobaltlilacredSản phẩm rất đa dạng về màu sắc

(Các thông số và ứng dụng của vật liệu sợi Nhôm trong bài viết được lấy từ sản phẩm của Studio Kriskadecor, có trụ sở tại Tây Ban Nha – là nhà sản xuất vật liệu sợi Nhôm tiên phong)

Về cơ bản, nó được cấu thành từ các mắt xích như dây xích thép, nhưng nó nhẹ hơn, linh hoạt hơn. Chúng tạo ra được hiệu ứng màu sắc bắt mắt và chuyển tiếp mượt mà. Không chỉ màu sắc đơn thuần, chúng được tùy biến theo yêu cầu của khách hàng và KTS, tạo ra được đa dạng hình khối (dạng thẳng, dạng cong, lượn sóng, ovan, khối hộp, khối lăng trụ,…) và hiệu ứng. Chúng có thể tái hiện khuôn mặt người 1 cách rõ ràng khi nhìn từ xa, tất cả được hàng trăm mắt xích nhỏ kết nối lại. Mật độ mắt xích cũng có thể thay đổi theo hình ảnh muốn thể hiện

kriskadecor cc emocions sorli 6Sợi Nhôm có thể làm dạng thẳng

Chúng được ứng dụng làm vách ngăn, tường ngăn chia, trang trí trần nhà, mặt đứng công trình từ nhỏ đến lớn. Chúng làm khối lượng công trình nhẹ hơn, thi công nhanh, đơn giản và ít phải bảo trì.

Kriskadecor Falls lr 0Sợi Nhôm có thể tạo ra hiệu ứng gợn sóng và rất nhiều hình dạng khác 

Các sợi nhôm đã được thử nghiệm với sức gió giật 210 km/h. Xét về tính bền vững, phần rỗng của chuỗi sợi nhôm giúp cải thiện đáng kể môi trường nhiệt bên trong công trình, cho phép thông gió và tạo bóng đổ. Quan trọng hơn, 90% vật liệu Nhôm được tái chế hoàn toàn. Nhôm là kim loại có khả năng tái chế rất nhiều lần, giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng tới 95% so với quá trình khai thác bauxite, nguồn Nhôm chính trên thế giới. Hiện tại, ngành xây dựng tái chế từ 92% đến 98% vật liệu Nhôm. Ước tính khoảng 75% Nhôm được tái chế trong 100 năm qua vẫn đang được sử dụng

Các ứng dụng của vật liệu sợi Nhôm

  • Không gian mới bên trong tòa nhà Casa Batlló / Kengo Kuma

kriskadecor casa batllo escales 9Tấm rèm Nhôm bao phủ toàn bộ cầu thang các tầng 

KTS Kengo kuma chia sẻ “Chúng tôi đã tưởng tượng ra không gian khi được khoác lên mình những tấm rèm sợi Nhôm, với độ tỉ mỉ và chi tiết của vật liệu, chúng bắt lấy ánh và cho chúng ta ngắm nhìn dưới mọi hình thức: bóng đổ, tán xạ, chuyển tiếp,…Dường như chúng ta sẽ toàn nói về ánh sáng khi bước vào không gian như vậy!”.   

kriskadecor casa batllo escales 6Chúng tạo ra vô số hiệu ứng về ánh sáng

Các sắc thái ánh sáng thay đổi từ mái xuống tầng hầm. Bức rèm Nhôm sáng nhất khi ở gần mái nhà, rồi dần dần, chúng tối dần cho đến khi đạt đến sắc đen bao phủ không gian tầng hầm chứa than và đồ đạc cũ. “Nó di chuyển từ ánh sáng của bầu trời đến độ sâu tối tăm của tầng hầm, tạo ra một câu chuyện không lời với du khách, khi họ di chuyển lên xuống tòa nhà, từ bầu trời xuống mặt đất, từ ánh sáng đến bóng tối. Mọi không gian đi từ cao xuống thấp thì ánh sáng đều thay đổi, nhưng vật liệu sợi Nhôm đã kể câu chuyện đó 1 cách huyền bí, cuốn hút và ma mị.  

kriskadecor casa batllo atri 4kriskadecor casa batllo atri 8kriskadecor casa batllo carboneres 2kriskadecor casa batllo entrada 6Chúng tạo ra vẻ đẹp huyền bí, ma mị 

Phần rèm sợi Nhôm bao phủ hết cầu thang tầng hầm và 8 tầng bên trên. Ông đã sử dụng 164.000m chuỗi sợi Nhôm, tạo ra nhiều lớp đan xen. Sợi Nhôm giúp không gian tương phản lại với thiết kế trước đó của Gaudí, tương phản về vật liệu đương đại, chúng lặp lại, đồng nhất và không đa dạng sắc màu như của Gaudí, nhưng cả 2 đều có vẻ đẹp huyền bí.

kriskadecor casa batllo escales 1

  • Cửa hàng đồ lưu niệm của CLB  Barça tại sân bay Barcelona / Capella García Arquitectura

02Nhìn từ xa, chiếc áo CLB đã rất bắt mắt 

Tại Nhà ga số 1 của Sân bay Josep Tarradellas Barcelona-El Prat có một trong những cửa hàng của FC Barcelona, ​​được thiết kế bởi Văn phòng Capella García Arquitectura, có diện tích 200m2.

03Dù chiếc áo rất lớn nhưng không gian không bị bí và hạn chế tầm nhìn 

Chiếc áo của CLB nổi bật tại trung tâm của cửa hàng. Được làm bằng 1 chuỗi các sợi Nhôm đỏ và xanh dương. Chúng chuyển động, chơi đùa với ánh sáng và và duy trì cảm giác rộng rãi của cửa hàng nhờ vào độ thanh mảnh và các lỗ rỗng của các mắt xích.

01Hầu hết các hình dạng đều có thể làm từ vật liệu sợi Nhôm 

Cấu trúc này được thiết kế với hệ thống Khung định hình (Shaped Frame system), có thể tái tạo tất cả các loại hình học hữu cơ.

  • Tác phẩm nghệ thuật CARTE D’OR / Carlos Aires 

kriskadecor come what may carlos aires 1 lrTác phẩm CARTE D’OR  của nghệ sĩ Carlos Aires 

Nghệ sĩ Carlos Aires đã minh họa hình ảnh tờ 100 franc của Cộng Hòa Congo, có kích thước 4,2 x 3,25 m, tác phẩm có tên “CARTE D’OR”, là một phần của cuộc triển lãm nghệ thuật “Come What May” tại Phòng trưng bày Aeroplastics ở Brussels, Bỉ.

kriskadecor come what may carlos aires 2 lrVật liệu sợi Nhôm thể hiện sự được ý đồ của người nghệ sĩ 

Vật liệu sợi Nhôm thể hiện ý đồ của nghệ sĩ vì sự mỏng manh, không được tôn trọng, vô định. Khi các động vật hoang dã bị coi như 1 món hàng và Mẹ thiên nhiên bị tàn phá không thương tiếc. 30 nghệ sĩ được mời đến, đưa ra phản ánh cá nhân về những thách thức mà nhân loại ngày nay phải đối mặt.