Hotline: 0988785757

Thực tế ảo hóa đang biến đổi kiến ​​trúc như thế nào?

Thực tế ảo đã phát triển qua nhiều năm và đã đạt được một vị trí lớn trong cuộc sống của chúng ta, được sử dụng thường xuyên với nhiều cơ hội trong các lĩnh vực khác nhau. Nó là một công cụ vận chuyển thông tin của người dùng vào môi trường máy tính tạo ra. Nó hoạt động bằng cách kích thích các giác quan của chúng ta để tạo ra một ảo giác về một thực tế khác. Đó là một công nghệ vượt xa việc chỉ nhìn vào màn hình; nó cho phép người dùng bước vào thế giới ảo và tương tác với nó theo cách phản ánh trải nghiệm thực tế.

Thực tế ảo (VR), một công nghệ đột phá với nhiều ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, đang có tác động sâu sắc đến lĩnh vực kiến ​​trúc. Có thể nói, sự phát triển của công nghệ đã tạo ra nhiều đột phá trong lĩnh vực kiến ​​trúc. Các mô hình 3D được tạo ra với sự trợ giúp của một số công cụ có lẽ là cách sử dụng cơ bản nhất của khái niệm tồn tại trong một thực tế khác. Gần đây, VR đã phát triển nhanh chóng và có thể quan sát hoạt động của nó đối với kiến ​​trúc.

Điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi đề cập tới VR và có thể sẽ được sử dụng nhiều nhất trong trải nghiệm kiến ​​trúc là nó cung cấp những cách trực quan, trải nghiệm và cộng tác bằng cách hợp nhất các kiến ​​trúc sư ​và các bên liên quan trong một môi trường ảo. Nói chính xác hơn, hình ảnh khái niệm và hướng dẫn là những ví dụ về điều này. Tuy nhiên, trên thực tế, trong những năm gần đây, khi những thay đổi và phát triển nhanh chóng được trải nghiệm ở các lĩnh vực khác nhau, VR đã bắt đầu ảnh hưởng đến kiến ​​trúc từ góc rộng hơn và có thể dự đoán được rằng nó sẽ tiếp tục như vậy.

Bài viết này hướng tới mục tiêu chỉ mang lại những thay đổi, tiện ích và lợi ích mà thực tế ảo đã mang lại và có thể tiếp tục mang lại trong kiến ​​trúc. Từ trực quan hóa, khái niệm hóa tích hợp Mô hình xây dựng thông tin (BIM), từ quy tắc và xây dựng toàn bộ cấu trúc kiểm tra ứng dụng và phân tích, cũng như bảo trì tồn tại lịch sử thiết kế phân tích, chắc chắn, Thực tế ảo đang chuyển đổi kiến ​​trúc.

Khái niệm và hướng dẫn trực quan hóa

Công việc sản xuất các mô hình được tạo ra ở giai đoạn lên ý tưởng trong các dự án kiến ​​trúc cũng trở nên tiên tiến nhờ công nghệ. Mô hình 3D được sử dụng rộng rãi để tạo điều kiện thuận lợi cho giao tiếp giữa kiến ​​trúc sư, khách hàng và các bên liên quan cũng như truyền tải ý tưởng một cách chính xác nhất. Tại thời điểm các công cụ thiết lập mô hình này ra đời, các bức ảnh về tòa nhà đã có thể được quan sát trước khi nhà được xây dựng, với quá trình sản xuất nhanh chóng và thực tế ở giai đoạn lên ý tưởng. Ngoài ra, các tiện ích bổ sung của chương trình như Revit Live cũng giúp trải nghiệm các công trình xây dựng không gian trên màn hình bằng cách cung cấp hướng dẫn cơ bản trong các mô hình chuẩn.

Ở một mức độ nào đó, các kết quả được xuất ra và hướng dẫn tĩnh là những công cụ hiệu quả để kiến ​​trúc sư truyền đạt ý tưởng của họ tới các bên liên quan. Tuy nhiên, có thể không thể truyền tải toàn bộ trải nghiệm trên màn hình. Tại thời điểm này, công nghệ thực tế ảo hóa và thực tế tăng cường phát huy tác dụng và giúp đỡ các kiến ​​trúc sư cùng các bên liên quan trải nghiệm xây dựng nhà trước khi xây dựng. Các chuyến đi tham quan thực tế ảo ở giai đoạn này có thể hỗ trợ việc xác định những điều còn thiếu và những ý tưởng khác nhau sau khi trải nghiệm toàn diện.

Chúng tôi có thể nhận thấy rằng việc sử dụng trải nghiệm 3D và các hướng dẫn đã trở nên phổ biến trong các kiến ​​trúc dự án. Có thể nói, Foster + Partners là một trong những văn phòng nổi tiếng nhất cung cấp VR và những trải nghiệm tương tự bằng cách phản ánh ánh sáng hỗ trợ phát triển công nghệ trong các dự án của họ. Nhóm R+D ứng dụng đóng góp cho dự án theo nghĩa này và đóng vai trò quan trọng. Có thể tìm thấy công nghệ VR và AR được tích hợp phù hợp trong quy trình thiết kế của studio bằng cách tạo ra chất lượng trải nghiệm ảo cao cấp.

Quy trình xây dựng và an toàn

Một trong những điểm quan trọng nhất khi xây dựng một tòa nhà là phải bảo vệ khỏi những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình xây dựng. Tại thời điểm này, VR có thể mô phỏng quá trình xây dựng kế hoạch, tạo ra một môi trường hiển thị các vấn đề tiềm ẩn có thể phát hiện và ảnh hưởng của các yếu tố môi trường. Việc sử dụng như vậy là một trong những cách tiếp cận đang được phát triển trong lĩnh vực này và được cho là có thể ngăn chặn những thảm họa nghiêm trọng khi chúng trở nên phổ biến hơn. VR là công nghệ cho phép người dùng trải nghiệm các vấn đề chưa xảy ra ở thế giới thật trong môi trường thực tế ảo và mở đường cho việc thực hiện các biện pháp phòng ngủ với sự trợ giúp của nhiều mô phỏng khác nhau. Một ví dụ về vấn đề này là Skanska Construction, công ty hoạt động dựa trên trải nghiệm phong phú bằng cách sử dụng công nghệ VR trong các dự án của mình. Công ty sử dụng công nghệ VR trong nhiều dự án khác nhau như dự án Nhà ga B của Trung tâm Sân bay LaGuardia, chú ý phát hiện và giải quyết các vấn đề ẩn giấu trước khi chúng xảy ra tại trường hiện tại, với sự hỗ trợ sự trợ giúp của các mô phỏng này.

Một lần nữa, ở khâu quy hoạch xây dựng, VR có thể giúp các kiến ​​trúc sư và kỹ sư đạt được các bài kiểm tra sức chịu tải và phân tích cấu trúc của tòa nhà mà không cần phải tạo mô hình vật lý. Sau khi các hệ thống trong các đặc tính của vật liệu được xử lý chi tiết, việc mô phỏng tác vụ của các sự kiện và áp lực ẩn lên các kết cấu khác nhau là một trong những bước quan trọng để nhận biết các vấn đề có thể xảy ra khi kiểm tra và phân tích hiệu suất hoặc để hiểu các phần tử một cách chính xác vì chúng có thể được kiểm tra trước khi thi công. Quá trình thực hiện các bài kiểm tra sức chịu đựng ảo có thể cho phép tối ưu hóa thiết kế và hiểu cách sử dụng vật liệu phù hợp.

Cấu hình ổn định

Tính bền vững trong các công trình đang là vấn đề quan trọng hiện nay, là một trong những nghiên cứu được thực hiện với sự hỗ trợ của nhiều công cụ công nghệ. Trong các chương trình mô hình hóa và phân tích khác nhau, có thể quan sát hoạt động của môi trường và hoạt động xây dựng của các nhà xây dựng đến môi trường và các dự án được phát triển theo cách này. Tại thời điểm này, VR một lần nữa có thể cung cấp hỗ trợ cho các mô phỏng mà bạn có thể trải nghiệm. Ví dụ, với sự trợ giúp của VR, có thể giám sát hoạt động của các công trình xây dựng như tiêu thụ năng lượng, ánh sáng ban ngày, thông gió và tiện nghi nhiệt. Ví dụ: nền tảng hợp nhất Insight của Autodesk với VR là một trong những nền tảng được sử dụng để các kiến ​​trúc sư và kỹ sư quan sát các quyết định về tính bền vững của thiết kế trong môi trường ảo và hiệu suất phân tích của xây dựng nhà.

Các chi tiết về hiệu quả sử dụng năng lượng, chẳng hạn như lựa chọn vật liệu, hiệu ứng ánh sáng, thông gió và hiệu suất nhiệt, có thể bị bỏ qua khi nhìn vào màn hình, có thể được nhận thấy bằng cách trải nghiệm nó trong môi trường ảo hóa và việc tối ưu hóa có thể được thực hiện tương ứng. Ngoài ra, bằng cách giám sát các điều kiện thời tiết như gió, mưa và tuyết lên nhà bằng mô phỏng, các biện pháp phòng tránh được thực hiện nhằm giúp các tình huống có thể xảy ra, tòa nhà có thể đạt được độ bền vững cũng như có thể tăng cường các kế hoạch phù hợp để tìm hiểu về thời lượng và bảo trì tòa nhà.

Bảo tồn lịch sử và di sản văn hóa

Việc sử dụng thực tế ảo trong lĩnh vực bảo tồn lịch sử và di sản văn hóa là một vấn đề ngày càng được phổ biến, thảo luận và nhận thức. Những công trình có lịch sử giá trị không bị mất là điều quan trọng đối với văn hóa nền tảng. Trong một thế giới mà việc xuống cấp của vật liệu và công trình không thể tránh khỏi, người ta thường nỗ lực bảo vệ những công trình này thông qua công việc bảo trì và phục hồi. Sự ra đời của thực tế ảo vào thời điểm này cho thấy tiềm năng tạo ra một môi trường nơi những cấu trúc này có thể tồn tại và được trải nghiệm mãi mãi trong một thực tế thay thế.

Tại thời điểm này, thực tế ảo không chỉ mở ra bản sao kỹ thuật số của các tài sản văn hóa hóa hiện có cho tất cả người dùng mà còn mang đến cơ sở trải nghiệm hình dáng của các công trình kiến ​​trúc cổ xưa chưa từng được xây dựng lại trong quá khứ. VR cho phép các cá nhân đến thăm địa điểm và địa danh lịch sử, ngay cả khi không thể tiếp cận được. Với những chuyến đi tham quan ảo, mọi người có thể đi bộ qua các địa điểm cổ xưa, xem bảo tàng và trải nghiệm cái nhìn thoáng qua về các địa điểm khảo cổ trong quá khứ. Cấu trúc này có thể tạo ra các cặp kỹ thuật số một số cách chi tiết bằng máy quét 3D, được sử dụng như một phương pháp để chuyển chúng đến tương lai và mang lại cơ hội trải nghiệm thực tế ảo.

Trong khi quá trình phát triển lĩnh vực này tiếp tục tăng nhanh, bạn cũng có thể trải nghiệm một số cấu trúc được chuẩn bị sẵn sàng với quyền truy cập mở thông qua Dự án Di sản Mở.