Hotline: 0988785757

Cách làm sạch các vết bám khi sử dụng bình chữa cháy an toàn

Các loại bình chữa cháy

Mặc dù các bình chữa cháy có thể trông rất giống nhau, nhưng trên thực tế, chúng có thể rất khác nhau. Bình chữa cháy chứa các hóa chất khác nhau dựa trên loại đám cháy mà chúng được thiết kế để dập tắt. 

Các chất chữa cháy khác nhau có thể yêu cầu các phương pháp làm sạch khác nhau và các biện pháp phòng ngừa an toàn duy nhất. Vì vậy, bạn cần biết bạn đang làm việc với loại chất chữa cháy nào

 

Lớp lửa

Mô tả

Đám cháy loại A

Cháy các vật liệu dễ cháy thông thường, chẳng hạn như gỗ, vải, giấy, cao su và nhiều chất dẻo.

Đám cháy loại B

Cháy trong chất lỏng dễ cháy, chất lỏng dễ cháy, mỡ dầu mỏ, tars, dầu, sơn gốc dầu, dung môi, sơn mài, rượu và khí dễ cháy.

Đám cháy cấp C

Các đám cháy liên quan đến thiết bị điện được cấp điện.

Đám cháy cấp D

Cháy các kim loại dễ cháy, chẳng hạn như magiê, titan, zirconium, natri, lithium và kali.

Lớp K cháy

Cháy trong các thiết bị nấu nướng có liên quan đến phương tiện nấu ăn dễ cháy (dầu và mỡ thực vật hoặc động vật).

 

Các chất chữa cháy thông thường bao gồm hóa chất khô, hóa chất ướt và chất làm sạch. Tất cả các bình chữa cháy phải được dán nhãn bằng nhãn dán hoặc tem xác định loại bình và loại chất chữa cháy mà nó chứa.

Xem Thêm: MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN GÂY CHÁY NỔ PHỔ BIẾN TRONG NHÀ VÀ CÁCH ĐẢM BẢO AN TOÀN

Đảm bảo an toàn khi vệ sinh

Dư lượng chất chữa cháy nói chung là không độc hại, đặc biệt với lượng khi sử dụng bình chữa cháy xách tay. Luôn tránh tiếp xúc trực tiếp với bất kỳ chất chống cháy nào từ bình bằng cách đeo găng tay cao su hoặc cao su để bảo vệ tay và quần áo che tay và chân trước những bình chữa cháy được sử dụng, vì một số loại có thể gây kích ứng da.

Đảm bảo vệ sinh bình chữa cháy

Làm sạch các vết bám từ hóa chất của bình chữa cháy thường không yêu cầu thiết bị bảo hộ cá nhân đắt tiền. Tuy nhiên, các hóa chất trong một số bình chữa cháy cũng có thể gây kích ứng đáng kể cho màng nhầy trong mũi và miệng nếu hít phải, ngoài ra nó có thể gây kích ứng mắt. Vì vậy nếu có thể hãy đeo mặt nạ hoặc khẩu trang chống bụi và kính bảo hộ. 

Trước khi bắt đầu làm sạch, bạn nên tham khảo các yêu cầu an toàn trên bình. Chúng sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các hóa chất còn sót lại mà bạn sẽ phải dọn dẹp, bao gồm mọi rủi ro về an toàn và các loại sơ cứu thích hợp.

Đối với hầu hết dư lượng bình chữa cháy, sơ cứu cơ bản bao gồm:

  • Đối với tiếp xúc với da, rửa bằng xà phòng và nước.

  • Đối với tiếp xúc với mắt, rửa mắt bằng nước cho đến khi hết đau hoặc kích ứng.

  • Nếu hít phải chất cặn bã, hãy đến khu vực có không khí trong lành.

  • Nếu vẫn còn kích ứng da và / hoặc mắt, hoặc nếu một người cảm thấy khó thở, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Các hóa chất trong bình chữa cháy nói chung là khá an toàn. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là luôn dành thời gian tham khảo thông tin trên các bình chữa cháy sử dụng trước khi bắt đầu dọn dẹp để đảm bảo rằng bạn biết tất cả các rủi ro liên quan cũng như cách thích hợp để xử lý dư lượng hóa chất thu được.

Vệ sinh bình chữa cháy hóa chất khô

Bình chữa cháy hóa chất khô hoạt động với áp suất phun hóa chất khô bao trùm đám cháy và dập tắt nó. Các tác nhân phổ biến nhất được sử dụng trong bình chữa cháy hóa chất khô là monoamoni photphat và natri hoặc kali bicacbonat. 

Thời gian là yếu tố quan trọng sau khi bình chữa cháy này được sử dụng vì những loại bột được kể trên có thể ăn mòn kim loại dẫn đến hư hỏng thêm nếu không được làm sạch nhanh chóng.

Nếu có thể, trước tiên hãy tắt hệ thống thông gió trong khu vực cần làm sạch để tránh cặn bột lan rộng. Nhưng trước khi làm, bạn cần biết cụ thể loại hóa chất khô đã được sử dụng.

Xem Thêm:

PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ TRONG QUY HOẠCH THIẾT KẾ THI CÔNG – CHÌA KHÓA GIẢM THIỂU RỦI RO TRONG TƯƠNG LAI

 

 

Dư lượng Photphat MonoAmoni

Bình chữa cháy monoamoni photphat được sử dụng để dập các đám cháy Loại ABC . Loại cặn này không nên được làm sạch bằng tay vì có thể gây kích ứng da và mắt nếu bám lại trong không khí bằng máy hút bụi. Nếu sử dụng loại bình chữa cháy này, bạn có thể loại bỏ cặn bám trên sàn bằng cách quét ướt hoặc quét bằng chất khử bụi.

loại bỏ dư lượng Photphat MonoAmoni sau cháy

Nên lau sạch cặn monoamoni photphat trên bề mặt bằng vải hoặc bàn chải khô và sạch. Theo một nghiên cứu năm 2013, chất tẩy muội than cũng được phát hiện là có hiệu quả để làm sạch cặn hóa chất khô trên một số loại vật liệu. Miếng tẩy là loại bọt biển làm bằng cao su tự nhiên có thể dùng để loại bỏ bụi, bẩn và muội than khỏi bề mặt khô mà không làm ướt.

Đối với các bề mặt có thể được rửa ướt một cách an toàn, có thể sử dụng hỗn hợp làm sạch bằng baking soda và nước nóng với hai lượng bằng nhau. Sau khi được áp dụng, hỗn hợp phải được để trên bề mặt trong vài phút trước khi lau sạch bằng khăn ẩm. 

Khi cặn đã cứng hoặc bám trên bề mặt có thể được làm sạch bằng dung dịch 1: 1 gồm cồn isopropyl và nước ấm, điều này sẽ giúp phá vỡ silicone được sử dụng trong loại chất chữa cháy này.

Dư lượng Bicarbonate Natri và Kali

Bình chữa cháy natri bicacbonat (muối nở) và bình chữa cháy kali bicacbonat (còn được gọi là PKP hoặc “Purple-K” dựa trên màu tím của nó) được sử dụng để dập tắt đám cháy Loại B và một số đám cháy Loại C.

Dư lượng natri và kali bicromat không ăn da như dư lượng monoamoni photphat. Do đó, chúng có thể được loại bỏ một cách an toàn bằng máy hút được trang bị bộ lọc không khí dạng hạt (HEPA) hiệu quả cao.

Các chất cặn gốc bicacbonat trên bề mặt có thể được làm sạch theo cách tương tự như monoamoni photphat bằng vải hoặc bàn chải sạch và khô. Đối với các bề mặt có thể được rửa ướt một cách an toàn, có thể tạo dung dịch tẩy rửa hiệu quả cho những loại cặn này bằng cách thêm khoảng sáu thìa canh giấm vào một cốc nước nóng.

Dư lượng bình chữa cháy bột khô loại D

Một loại bình chữa cháy hóa chất khô khác là bình chữa cháy bột khô loại D , được sử dụng đặc biệt cho các đám cháy kim loại dễ cháy có thể xảy ra trong các cơ sở công nghiệp, sản xuất hoặc phòng thí nghiệm, nơi có nhiều mảnh vụn kim loại hoặc bụi có thể bắt cháy. 

Chất chữa cháy được sử dụng trong bình chữa cháy bột khô Loại D sẽ khác nhau dựa trên các loại kim loại cụ thể được tìm thấy trong môi trường mà chúng được sử dụng để bảo vệ nhưng thường sẽ chứa một trong những loại sau:

  • Natri clorua

  • Natri cacbonat

  • Đồng

  • Than chì

Một số cặn này sẽ dễ dàng làm sạch, trong khi những chất khác có thể cần sự hỗ trợ của các chuyên gia được trang bị để giải quyết các yêu cầu cụ thể của từng loại. 

Ví dụ, bột làm từ than chì rất nhạy cảm với điện tích tĩnh và có thể trở nên dễ bắt lửa trong không khí khiến việc làm sạch bằng chân không trở nên nguy hiểm. Với các loại tác nhân khác nhau được sử dụng trong bình chữa cháy Loại D, điều quan trọng là phải tham khảo hướng dẫn trên nhãn trước khi làm sạch.

Vệ sinh các bình chữa cháy hóa chất ướt

Bình chữa cháy hóa chất ướt loại K được sử dụng trong các nhà bếp thương mại để chữa cháy khi nấu ăn. Những bình chữa cháy này sử dụng hỗn hợp ướt của các hóa chất kiềm như kali cacbonat, kali axetat hoặc kali xitrat, biến thành bọt, làm cho ngọn lửa mất oxy.

Vệ sinh các bình chữa cháy hóa chất ướt

Vệ sinh các bình chữa cháy hóa chất ướt

Bởi vì loại bình chữa cháy này được sử dụng chủ yếu trong các nhà bếp thương mại và xung quanh các thiết bị nấu ăn vì vậy một trong những bước quan trọng trước khi vệ sinh là tắt tất cả nguồn điện của bất kỳ thiết bị nào trước khi làm sạch nó. Đảm bảo mọi thứ hoàn toàn khô ráo trước khi bật lại nguồn.

Cặn của bình chữa cháy loại K thường được làm sạch bằng nước nóng và xà phòng. Không xịt nước vào bọt vì như vậy sẽ chỉ tạo ra nhiều bọt hơn, làm cho hỗn hợp trở nên lộn xộn hơn. 

Phương pháp tốt nhất ở đây là hút chân không, bơm hoặc sử dụng các vật liệu hấp thụ để thu thập bọt. Bất kỳ chất cặn nào được hút chân không bằng máy hút ẩm phải được đóng bao để xử lý thích hợp. Nếu sử dụng các vật liệu thấm hút, chúng cũng nên được đóng gói để xử lý. Khi phần lớn bọt đã được loại bỏ, bạn có thể sử dụng xà phòng và nước để làm sạch phần còn lại.

Điều cần thiết là phải làm vệ sinh toàn bộ khu vực sau khi loại bỏ cặn bình chữa cháy. Tất cả các món ăn, dụng cụ nấu nướng và dụng cụ tiếp xúc phải được rửa sạch, và bất kỳ thực phẩm nào tiếp xúc với cặn bình chữa cháy nên được loại bỏ. Bất kỳ loại vải nào còn cặn có thể được giặt trong máy giặt quần áo với bột giặt thông thường.

Như với tất cả các chất chữa cháy, điều rất quan trọng là phải tham khảo thông tin trên các nhãn của bình chữa cháy để xác định xem có bất kỳ tác dụng phụ nào đã biết đối với sức khỏe với các hóa chất trong không gian hay không. 

Một số tác nhân tạo bọt có thể gây tổn thương hệ thần kinh hoặc các cơ quan quan trọng, ngay cả khi tiếp xúc gián tiếp. Nếu làm việc với tác nhân có nguy cơ này, bạn sẽ cần sử dụng mặt nạ làm sạch không khí, khu vực phải luôn được thông thoáng để đề phòng hít phải sương mù hoặc khói trong khi làm việc.

Bình chữa cháy thông thường trong gia đình yêu cầu vệ sinh ít

Tùy thuộc vào loại bình chữa cháy được sử dụng, mà việc làm sạch có thể có những yêu cầu đơn giản hơn. 

Có hai loại chất sạch chính được sử dụng trong các bình chữa cháy xách tay ngày nay, loại có chứa carbon dioxide (CO2) và loại có chứa Halotron, một chất thay thế cho các loại bình chữa cháy dựa trên Halon cũ hơn. 

Hầu hết khí của bình chữa cháy CO2 sẽ tan vào bầu khí quyển, nhưng bạn vẫn nên làm sạch bất kỳ khu vực nào mà chúng được sử dụng để loại bỏ bất kỳ hạt nào do ngọn lửa để lại. Điều này có thể được thực hiện đơn giản bằng cách lau khu vực bị ảnh hưởng bằng dầu rửa bát pha loãng.

Mặc dù có nhiều loại bình chữa cháy được sử dụng cho các đám cháy khác nhau, nhưng điều quan trọng là phải biết chính xác hóa chất có trong từng bình, điều này sẽ cho bạn biết đâu là cách vệ sinh an toàn cần được áp dụng. 

Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ hữu ích với bạn trong việc vệ sinh các vết bám sau khi sử dụng bình chữa cháy. Và đừng quên đến với Nhôm Thuận Thành để tìm kiếm các giải pháp chống cháy đảm bảo an toàn cho gia đình ngay hôm nay.