Hotline: 0988785757

Các loại ván (len) chân tường

 

kienviet cac loai van len chan tuong 1Len chân tường tạo nên sự khác biệt cho không gian nội thất 

Các kiến trúc sư được biết đến qua những công trình họ đã tạo nên, qua từng công trình thể hiện ngôn ngữ kiến trúc bí mật của riêng họ và điều đó được giới thiệu nhiều nhất qua những bức ảnh, các tòa nhà khắp nơi trên thế giới. 

Điểm chung với hầu hết các nhà thiết kế là chú ý đến từng chi tiết tạo nên dự án công trình, có thể là các vật liệu bao phủ mặt trước của tòa nhà, điểm nối giữa các tầng khác nhau, các cửa ra vào, khung cửa sổ,… Nhưng một trong những chi tiết thường không được chú ý và điều đó tạo ra sự khác biệt lớn trong thiết kế nội thất chính là ván chân tường hay cách gọi khác là len chân tường.

kienviet cac loai van len chan tuong 7Len chân tường được áp dụng trong hành lang 

Phần tiếp giáp giữa tường và sàn nhà là nơi tích tụ của bụi bẩn, ẩm ướt và những tác động từ chân, ghế, chổi,… Hơn nữa, ngoài vai trò thẩm mỹ và chức năng, một số trường hợp có thể sử dụng để đi âm hệ thống dây điện hoặc thậm chí là đường ống để sưởi ấm không gian. Trong môi trường bệnh viện, ván chân tường cũng khá quan trọng: trong môi trường chăm sóc đặc biệt và phòng phẫu thuật, điều cần thiết là ván chân tường phải được làm sạch hoàn toàn để tránh mọi loại nấm và vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Dưới đây là 4 loại len chân tường phổ biến: 

  • Len chân tường nổi

kienviet cac loai van len chan tuong 2 1Chi tiết len chân tường nổi nhô ra ngoài 

Đây là loại phổ biến nhất, những tấm ván chân tường này dễ lắp đặt – bằng cách dán hoặc đóng đinh vào tường. Khi lớp hoàn thiện của sàn hoặc tường không được hoàn thiện đặc biệt, đây có thể là lựa chọn thích hợp nhất để mang lại cái nhìn đẹp hơn cho nội thất tổng thể.

kienviet cac loai van len chan tuong 13kienviet cac loai van len chan tuong 6Ứng dụng len chân tường nổi trong nội thất 

Gỗ là vật liệu truyền thống nhất được ứng dụng cho ván chân tường. Nhưng hiện tại có những công ty sản xuất ván chân tường bằng MDF, nhôm, PVC và thậm chí là polystyrene tái chế. Các tùy chọn cấu hình rất nhiều, từ các thiết kế phức tạp nhất đến tối giản nhất. Vì nhô ra khỏi tường nên một số bụi bẩn có thể tích tụ trên loại này.

  • Khe chân tường có len chân

kienviet cac loai van len chan tuong 4Chi tiết khe chân tường – sử dụng len chân

Không giống như tùy chọn trước đó, len chân tường phẳng với tường và không có bất kỳ phần nhô ra nào. Do đó, len chân tường mà không bị tích tụ bụi bẩn và mang lại lớp hoàn thiện tối giản hơn. Tuy nhiên, việc lắp đặt đòi hỏi thợ phải cẩn thận hơn và chi tiết hơn trong quá trình thi công.

kienviet cac loai van len chan tuong 16kienviet cac loai van len chan tuong 15Sử dụng chi tiết khe chân tường có len chân trong không gian nội thất

  • Len chân tường sát sàn – không dùng khe chân tường 

kienviet cac loai van len chan tuong 5Chi tiết khe chân tường sát sàn – không dùng len chân tường nhưng sử dụng cấu hình nhôm cố định kienviet cac loai van len chan tuong 24kienviet cac loai van len chan tuong 19Picture 002 Tường không dùng len giúp không gian tinh tế, “sạch sẽ”

Giữa sàn và tường không sử dụng len tạo cảm giác rằng bức tường đang nổi. Để đạt được hiệu ứng này, một cấu hình nhôm thường được lắp đặt, có thể được sơn sau. Có một số trường hợp hốc tường được sơn đen để làm nổi bật thêm vết lõm.

  • Không sử dụng len chân tường

kienviet cac loai van len chan tuong 3Chi tiết không sử len chân tường – tường và sàn sát nhau kienviet cac loai van len chan tuong 11kienviet cac loai van len chan tuong 9 1Không gian nội thất trở nên tối giản hơn 

Tất nhiên, tùy chọn đơn giản nhất là không sử dụng bất kỳ tấm ván chân tường nào. Đây là một lựa chọn ngày càng phổ biến, nhưng nó đòi hỏi phải hoàn thiện tường và sàn cực kỳ kỹ càng. Trong bất kỳ trường hợp nào, điều rất quan trọng là sự tăng cường chú ý thi công phải được nêu rõ trong dự án và được thảo luận với nhân công lao động. 

Ván chân tường là chi tiết cực kỳ quan trọng, mặc dù thường bị bỏ qua, để tạo nên không gian bên trong. Khi được lựa chọn phù hợp, có tính đến nhu cầu của không gian, chúng có thể đóng góp tích cực vào việc cải thiện môi trường sống trong gia đình và tôn lên vẻ đẹp của phong cách hiện đại, giúp thiết kế của bạn trở nên hoàn hảo hơn nhiều.

Biên tập: Ngọc Hương