Hotline: 0988785757

4 yếu tố cần thiết khi phân tích địa điểm

 

4 essential elements of site analysis 4

Phân tích địa điểm là bước quan trọng đầu tiên trong thiết kế công trình kiến trúc. Xem xét vị trí, địa hình, điều kiện giao thông, khí hậu… cho phép nhà thiết kế tối ưu hóa cơ hội và dự đoán các vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra. Dưới đây là 4 yếu tố quan trọng khi phân tích địa điểm. 

Yếu tố thứ nhất: XU HƯỚNG KHÍ HẬU

Glenn Murcutt – người thắng giải kiến trúc Pritzker, được biết đến với việc cắm trại sống tại địa điểm xây dựng để tìm hiểu khí hậu nơi đây trước khi bắt đầu việc thiết kế. Đây là việc mà không phải kiến ​​trúc sư nào cũng có thể dành thời gian để thực hiện. Giờ đây, có công nghệ mô hình 3D có thể cung cấp thông tin chi tiết về điều kiện địa điểm trên toàn thế giới. Đánh giá địa hình thông qua lăng kính của yếu tố khí hậu mang lại cơ hội khai thác tốt nhất và giảm thiểu yếu tố kém thuận lợi.

4 essential elements of site analysis 3 Tổng quan khí hậu qua công nghệ 

PreDesign giúp bạn xâu chuỗi các phân tích khí hậu vào câu chuyện thiết kế của mình, cung cấp các tính năng lọc thông qua sự kết hợp khác nhau tỷ lệ kính và các tùy chọn bóng để đưa ra những tùy chọn phù hợp nhất. https://predesign.sketchup.com

Screenshot 2022 10 17 225013Hướng nắng và gió của vị trí vùng được chọn 

Yếu tố thứ hai: XÃ HỘI

Công trình được xây dựng lên cho cộng đồng, xã hội. Các nhà thiết kế mong muốn cuộc sống của những người sử dụng tòa nhà được cải thiện một cách tích cực.

Trung tâm Khoa học Y tế & Giáo dục Đại học Bang Frostburg được tạo từ mô hình Barton Malow trong SketchUp

Công ty Barton Malow đã sử dụng phần mềm SketchUp để phát triển các mô hình 3D và 4D của Trung tâm Khoa học Y tế & Giáo dục Đại học Bang Frostburg. Với Sketchup, từ đầu quá trình nhóm đã phát triển những mô hình 3d, đề xuất hình ảnh để giới thiệu dự án xây dựng và hoạt ảnh 4D bổ sung. Qua đó dự án đã từng bước được thực hiện để đảm bảo rằng việc xây dựng không làm ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực dân xung quanh. 

Sử dụng Sketchup Scenes, Barton Malow đã minh họa quá trình xây dựng, truyền đạt hiệu quả và phân kỳ các kế hoạch, tạo điều kiện cho sinh viên trực tiếp học tập trong xây dựng. Từ Sketchup xuất sơ đồ mặt bằng, trong đó chỉ ra các khu vực chính, đảm bảo các điểm tiếp cận và kho chứa vật liệu xây dựng không cản trở giao thông của người đi bộ/xe cộ. 

Đơn vị ở với sự tham gia của cộng đồng rất quan trọng để tạo ra các khu dân cư tích hợp. Công ty quy hoạch và phát triển đô thị Houseal Lavigne Associates đưa ra một kế hoạch tái phát triển đô thị cho khu vực trung tâm của Thành phố Oshkosh. Dự án đã thành công rực rỡ, thu hút được sự ủng hộ của cộng đồng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và khơi dậy niềm tự hào của người dân và cộng đồng.

4 essential elements of site analysis 64 essential elements of site analysis 7Nhìn từ trên không của khu vực tái phát triển trung tâm thành phố.

Đội ngũ dự án đã sử dụng SketchUp để thể hiện giá trị nhằm đáp ứng mối quan tâm của cộng đồng. Houseal Lavigne Associates cho rằng thành công là nhờ vào việc thu hút cộng đồng và tin rằng đây là chìa khóa để xây dựng các dự án. Công nghệ là yếu tố cần thiết cho quy trình làm việc – mô hình 3D nhanh tạo điều kiện cho việc thiết kế và phát triển, các bản vẽ thuyết phục giúp các nhà quy hoạch và nhà thiết kế thuận tiện hơn trong việc trao đổi với khách hàng và cộng đồng. Các nhà quy hoạch tin rằng với công nghệ chúng ta có thể loại bỏ những phỏng đoán ra khỏi quy hoạch đô thị.

4 essential elements of site analysis 9WEB 243Cảnh quan nơi đây hòa nhập vào cuộc sống đô thị itemeditorimage 626bdd21468a6 scaledHình ảnh của dự án Arena Ulstein trong SketchUp

Tòa nhà được tôn vinh là nền văn hóa của cộng đồng xung quanh . Dự án của 2 KTS Lund và Slaatto từng đoạt giải thưởng Ulstein Arena được người dân ở đây xem là  địa điểm thể thao, nơi tụ họp của thị trấn Ulsteinvik. 

Yếu tố ba: PHÂN KHU VÀ QUY ĐỊNH

Có nhiều yếu tố khác nhau cần đề cập trong lĩnh vực này, chẳng hạn như đất dành cho đường đi, lịch sử địa điểm, tình trạng bảo tồn, tình trạng tòa nhà,  bảo tồn cây và đáp ứng các quy định về hoạt động của tòa nhà. Công nghệ 3D giúp kết hợp các phân tích hiệu suất tòa nhà, trong quá trình thiết kế và xây dựng quá trình ấy nên được đặt lên hàng đầu. 

Kiến trúc sư Scott Miller tại Remington Development Corporation, sử dụng bộ công cụ SketchUp để hoàn thiện quy trình thiết kế ý tưởng.

Scott Miller xem xét vị trí và kích thước của các cửa ra vào, cầu thang và cửa sổ để đảm bảo các tòa nhà ông thiết kế tuân theo các quy phạm xây dựng

Sử dụng Sefaira giúp nhóm tại Remington Corporation bắt đầu một cuộc thảo luận được hỗ trợ bởi dữ liệu. Theo Miller, phân tích cung cấp cơ sở để bắt đầu các cuộc trò chuyện có ý nghĩa với các kỹ sư phát triển bền vững của họ. Họ có thể xác định các vấn đề về tổn thất năng lượng thông qua lớp vỏ của tòa nhà, giới hạn yêu cầu thiết bị/công suất chiếu sáng là gì và các giá trị tối thiểu cho các cụm xây dựng và hệ thống kính.

Yếu tố thứ tư: CƠ SỞ HẠ TẦNG 

Có thể tránh được những sai sót gây tốn kém khi sử dụng công nghệ phù hợp để hiểu điều kiện địa điểm hiện tại, đặc biệt là vị trí của các tiện ích và cơ sở hạ tầng hiện có. Thành công của công ty xây dựng FMT AB phụ thuộc vào việc sử dụng các công cụ có thể tương tác; nghĩa là, công nghệ nói chuyện với công nghệ khác. FMT AB khởi động mỗi dự án bằng cách gửi một máy bay không người lái để thu thập dữ liệu đám mây điểm tại chỗ. Họ sử dụng Scan Essentials, Trimble Business Center và RealWorks để nhập dữ liệu máy bay không người lái và sau đó chuyển nó sang SketchUp.

4 essential elements of site analysis 1Point cloud scan tạo bằng cách sử dụng các sản phẩm của Trimble.